Phẫu thuật tim cứu sống thai nhi ngay trong bụng mẹ

27/07/2017 17:34 GMT+7

Qua thăm khám trong thai kỳ, các bác sĩ phát hiện em bé có dị tật tim và không thể chờ được phẫu thuật sau khi ra đời. Một ca mổ tim cho thai nhi đã được thực hiện ngay trong bụng mẹ.

Theo Fox News (27.7), các bác sĩ của Bệnh viện Mount Sinai và Viện Nhi Toronto (Canada) đã có báo cáo thực hiện thành công ca mổ kỳ diệu này.
Qua thăm khám trong thai kỳ, các bác sĩ phát hiện em bé trong bụng chị Kristine Barry có khiếm khuyết về tim. Động mạch chủ và động mạch phổi của tim em bé bị đảo ngược. Để đưa hai động mạch chính này của em bé về đúng vị trí thì cần phải phẫu thuật ngay khi em bé chào đời.
Tuy nhiên, thai nhi cũng không có đường mở để máu lưu thông giữa tâm thất và tâm nhĩ nên các bác sĩ đánh giá nguy cơ cao em bé sẽ không có đủ oxy tuần hoàn trong cơ thể một khi đã rời khỏi cơ thể mẹ. Trong trường hợp đó, não và các cơ quan trong cơ thể em bé sẽ có thể bị tổn hại chỉ trong vòng vài phút sau khi chào đời.
Vì vậy, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật tim cho em bé ngay từ trong bụng mẹ. Các bác sĩ đã dùng kim để đưa bóng qua tử cung của người mẹ vào trong tim em bé, mở “lối đi” cho máu lưu thông giữa các buồng tim.
Năm ngày sau ca phẫu thuật, em bé đã chào đời, “hồng hào và khóc rõ to”. Hai tháng sau đó, em bé tiếp tục được mổ tim hở để bác sĩ “sửa chữa” dị tật tim bẩm sinh còn lại.
Hiện em bé đã hoàn toàn khỏe mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.