Phẫu thuật thành công nhiều ca u tim hiếm gặp

Đình Tuyển
Đình Tuyển
18/09/2018 20:33 GMT+7

Chỉ mấy tháng qua, các bác sĩ ở Cần Thơ đã mổ thành công cho 5 trường hợp bị u nhầy tim , một bệnh lý được xem là rất ít gặp.

Chiều 18.9, thạc sĩ, bác sĩ Lâm Việt Triều, Trưởng khoa Phẫu thuật tim, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật thành công một trường hợp bị u nhầy nhĩ phải rất hiếm gặp, bởi thông thường các ca u nhầy tim được phát hiện đều là bên nhĩ trái.
Bệnh nhân là ông N.V.K (63 tuổi, ngụ huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng) nhập viện cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng mệt, khó thở cả khi nằm nghỉ ngơi, thỉnh thoảng kèm theo những cơn đau tức ngực.
Người nhà bệnh nhân cho biết, khoảng 5 tháng trước, ông K. từng khám tại TP.HCM, được phát hiện bị u tim và được các bác sĩ khuyến cáo nhập viện mổ. Nhưng do hoàn cảnh gia đình và đường xa nên ông K. không nhập viện phẫu thuật.
Thời gian gần đây, các triệu chứng mệt, khó thở, tức ngực xuất hiện nhiều hơn, ông K. được đưa đến khám và nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.
Kết quả siêu âm tim cho thấy bệnh nhân K. bị u nhĩ phải đường kính 40x25mm, có cuống xuất phát từ vách liên nhĩ. Khối u dao động liên tục đe doạ lấp van 3 lá. Ngay sau đó, bệnh nhân được làm các chẩn đoán tầm soát bệnh lý cơ bản để loại trừ các khối u di căn từ nơi cơ quan khác (bởi đa số u nhĩ bên phải là u di căn từ cơ quan khác tới).
Trưa 17.9, sau ca phẫu thuật kéo dài hơn 2 giờ, các bác sĩ đã bóc tách toàn bộ khối u nhầy, tái tạo vách liên nhĩ bằng màng tim cho bệnh nhân.
Hiện tại sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt, bệnh nhân tỉnh táo, đã chuyển từ phòng hồi sức về phòng hậu phẫu để tiếp túc theo dõi và điều trị.
Bệnh nhân K. được chuyển ra phòng hồi sức sau mổ Ảnh: Đình Tuyển
Trước đó, khoảng 1 tuần, Khoa Phẫu thuật tim, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cũng đã thực hiện phẫu thuật một các u nhầy khác. Bệnh nhân là ông T.S.R (40 tuổi, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long). Ông R. được phát hiện cách đây đã 5 năm nhưng cùng vì điều kiện kinh tế khó khăn đã không thể nhập viện để mổ.
Ngày 4.9, khi đang đi làm thuê ở quê, ông R. bị ngất và được đến Bệnh viện huyện Tam Bình khám. Sau khi siêu âm, phát hiện khối u tim bất thường, các bác sĩ đã chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Đa khoa Trung ương mổ cấp cứu.
Hình ảnh siêu âm cho thấy nhĩ trái bệnh nhân R. có một u nhầy rất to, kích thước khoảng 25x50mm, u lấp không hoàn toàn van 2 lá, bệnh nhân được chỉ định mổ ngay.
Ca mổ lấy u nhầy được tiến hành kết hợ với tái tạo vách liên nhĩ bằng màng tim, sửa van hai lá, sửa van 3 lá cho bệnh nhân. 9 ngày sau ca mổ, bệnh nhân hồi phục và được xuất viện.
Theo Y văn, u nhầy là cấp cứu ngoại khoa, có 2 nguy cơ chính là lấp van tim, lấp mạch ngoại vi khi khối u vỡ như lấp mạch tạng, gan ruột, thân, mạch máu não, gây các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.
Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Khắc Minh Trường, Phó trưởng khoa Phẫu thuật tim, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết chưa năm nào bệnh viện ghi nhận có nhiều ca u nhầy tim nhập viện mổ như năm nay (8 tháng vừa qua, bệnh viện đã tiếp nhận và mổ thành công 5 ca u nhầy tim. Bệnh nhân trẻ nhất 20 tuổi, người lớn tuổi nhất là 76 tuổi. Trong khi đó, cả năm 2017 có 2 ca).
“Bệnh u nhầy tim thường gặp ở những đối tượng có sử dụng các thuốc kháng viêm hay corticoid lâu ngày để điều trị các bệnh lý khác. Thường được phát hiện vô tình khi đi khám, siêu âm tim. Khi phát hiện, bệnh nhân cần nhập viện phẫu thuật kịp thời để tránh nguy hiểm đến tính mạng. Quá trình phục hồi sau mổ của các ca u nhầy tim cũng rất thuận lợi. Cơ tim phục hồi tốt. Sau khi xuất viện, bệnh nhân cần chú ý điều trị bệnh nền tảng có thể là nguyên nhân gây ra khối u này một cách triệt để hơn, tránh điều trị không có hệ thống, gây ra biến chứng đáng tiếc. Thêm nữa là phải tái khám đúng theo hướng dẫn của bác sĩ, cùng như tuân thủ chế độ thuốc nghiêm ngặt”, bác sĩ Trường nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.