Phẫu thuật thành công khối u hiểm trong tủy sống bệnh nhân 61 tuổi

21/08/2017 20:56 GMT+7

Các bác sĩ Bệnh viện K trung ương vừa phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân bị khối u lớn trong ống tủy sống ngực.

Bệnh nhân là Hứa Thị Y. (61 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Ninh), nhập viện trong tình trạng tức ngực kéo dài, đau lưng và vai tay trong gần 1 năm, đã điều trị nhiều nơi nhưng không hiệu quả.
Khi bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện K trung ương, qua kết quả chụp cộng hưởng, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u từ trong ống sống ngực (T2T3) phát triển rộng vào trong lồng ngực. Do khối u có kích thước lớn 6 cm x 5 cm nên đã phát triển vào trung thất sau, ăn sát hõm đỉnh lồng ngực, đè đẩy vào bó mạch thần kinh cánh tay, đặc biệt là tĩnh mạch dưới đòn trái.
Bệnh nhân được chẩn đoán bị u thần kinh tủy sống, có chỉ định phẫu thuật loại bỏ khối u nhằm giải phóng chèn ép tủy và chèn ép khoang trung thất.
Các bác sĩ nhận định đây là ca mổ phức tạp vì khối u hình quả tạ, nằm trong ống tủy sống ngực, đồng thời lan rộng trong lồng ngực, liên quan đến nhiều chức năng quan trọng như: vận động, cảm giác, phổi, buồng tim, các tĩnh mạch và động mạch lớn xuất phát từ tim. Việc lựa chọn đường mổ cũng được tính toán kỹ nhằm đảm bảo lấy toàn bộ khối u và đảm bảo an toàn cho người bệnh.
Ca phẫu thuật được chia thành 2 kíp do các phẫu thuật viên của của Bệnh viện K thực hiện. Kíp 1, các phẫu thuật lấy khối u ở trong tủy sống và lỗ liên hợp do thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Đức Liên, Trưởng khoa ngoại thần kinh, thực hiện. Kíp phẫu thuật thứ 2 thực hiện lấy phần u nằm trong lồng ngực, do tiến sĩ Nguyễn Khắc Kiểm, Phó trưởng khoa ngoại lồng ngực, thực hiện mổ cột sống mở cung sau đốt sống D2.
Sau 6 giờ phẫu thuật, ca mổ đã thành công. Bệnh nhân đã vận động 2 chân, tự thở bình thường và được ra viện ngày 21.8 sau một tuần điều trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.