Phẫu thuật tái tạo âm đạo bằng da cá rô phi

Ngọc Quý
Ngọc Quý
19/05/2019 13:45 GMT+7

Maju, một người chuyển giới 35 tuổi ở Brazil, đã trở thành người chuyển giới đầu tiên được phẫu thuật tái tạo âm đạo bằng da cá rô phi.

Maju sinh ra được xác định là nam nhưng đã quyết định phẫu thuật chuyển giới thành nữ vào năm 1999. Lúc ấy, Maju 15 tuổi. Ca phẫu thuật đã khiến bộ phận sinh dục của Maju bị thu hẹp và gây đau khi quan hệ, theo Daily Mail.
Maju bắt đầu bị hẹp âm đạo vào năm 2009, 10 năm sau ca phẫu thuật chuyển giới. Lúc ấy, cô đã kết hôn và sống với chồng được 12 năm. Mối quan hệ tan vỡ, họ ly hôn. Suốt nhiều năm sau, cô chấp nhận cuộc sống độc thân và không quen ai.
Hẹp âm đạo là biến chứng thường xuất hiện ở những phụ nữ chuyển giới. Sau phẫu thuật chuyển giới, phần da bên ngoài của dương vật sẽ được chuyển thành da bên trong âm đạo. Do người chuyển giới phải dùng nhiều loại thuốc để duy trì hoóc môn nữ nên dương vật sẽ bị teo lại.
Tình trạng này gây mất mô và co rút dương vật, khiến âm đạo sau phẫu thuật sẽ teo lại, giáo sư Leonardo Bezerra, người dẫn đầu ca phẫu thuật cho Maju, giải thích.
Tuy nhiên, cuộc sống cô bắt đầu thay đổi khi nghe đến tên tuổi của ông Bezerra, sống ở thành phố Fortaleza, thuộc bang Ceará, Brazil. Ông đã tái tạo âm đạo cho những phụ nữ bị khuyết tập không có âm đạo bằng da cá rô phi. Maju đã vượt hơn 3.100 km từ Sao Paulo đến Fortaleza đã tìm đến vị bác sĩ này.
Vào ngày 23.4.2019, Maju đã được phẫu thuật tạo hình âm đạo. Ca phẫu thuật kéo dài 3 giờ. Các bác sĩ đã rạch một đường ở bộ phận sinh dục Maju, sau đó chèn một khuôn hình ống với da cá rô phi được bọc bên ngoài. Da cá đã được khử trùng, tẩy mùi và xử lý kỹ lưỡng. Sau 6 ngày, phần da này sẽ được cơ thể tiếp nhận và hình thành nên âm đạo nhân tạo.
Tiếp đến, một vật dài làm bằng silicone sẽ được chèn vào âm đạo mới để ngăn da cá dính vào nhau. Vật silicone này sẽ nằm ở đó trong 6 tháng, sau đó mới được bác sĩ mới lấy.
Ba tuần sau ca phẫu thuật, Maju đã có tiến triển tốt. Bác sĩ cho biết sau vài tháng nữa, cô hoàn toàn có thể quan hệ tình dục bình thường. Ca phẫu thuật này do nhóm chuyên gia tại Đại học Liên bang Ceará (Brazil) thực hiện. Trưởng nhóm phẫu thuật là bác sĩ phẫu thuật, giáo sư Leonardo Bezerra.
“Chúng tôi đã tái tạo một âm đạo có chiều dài, độ dày và độ co giãn như âm đạo bình thường. Bệnh nhân đang hồi phục rất tốt. Cô ấy có thể đi lại dễ dàng, không đau và đi tiểu bình thường”, giáo sư Bezerra nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.