Phẫu thuật ruột thừa 'gặp' dị vật xương cá

Liên Châu
Liên Châu
01/04/2019 11:02 GMT+7

Mới đây, Bệnh viện đa khoa Đức Giang (Hà Nội) tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Đức L. (32 tuổi, ở Văn Giang, Hưng Yên) nhập viện trong tình trạng đau vùng hố chậu phải, sốt, đau bụng âm ỉ.

Bệnh nhân có chỉ định nhập viện và theo dõi viêm ruột thừa. Qua thăm khám và làm các xét nghiệm lâm sàng cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán viêm ruột thừa có chỉ định cắt ruột thừa bằng phương pháp nội soi.
Trong quá trình phẫu thuật, kíp mổ với sự tham gia của bác sĩ Nguyễn Đăng Khoa, phó trưởng khoa ngoại tổng hợp, thực hiện khi đang tiến hành bộc lộ ruột thừa của bệnh nhân đã phát hiện dị vật đâm xuyên thủng thành ruột. Dị vật được lấy ra là một miếng xương cá nhỏ gây tổn thương, viêm tấy vùng hố chậu (P) dẫn đến gây viêm ruột thừa thứ phát.
Sau khi lấy dị vật ra, các bác sĩ tiến hành nội soi cắt ruột thừa. Bệnh nhân Nguyễn Đức L. cho biết không nhớ rõ thời điểm nuốt phải mảnh xương này.
Theo bác sĩ Nguyễn Đăng Khoa, trường hợp bệnh nhân mắc dị vật đâm xuyên qua thành ruột là rất hiếm, chỉ phát hiện được khi có biến chứng đau bụng dữ dội, thủng đường tiêu hóa và được chỉ định phẫu thuật.
Với một ca bệnh đặc biệt khi bệnh nhân cùng lúc mắc từ hai bệnh trở lên thì sự thận trọng của bác sĩ trong khám và điều trị là vô cùng quan trọng nhằm tránh tình trạng bỏ sót bệnh, dẫn đến điều trị không dứt điểm.
Qua trường hợp nêu trên, các bác sĩ khuyến cáo: xương cá, tăm xỉa răng là dị vật thường bị nuốt phải. Người bệnh có nguy cơ tử vong do dị vật sắc nhọn xuyên thủng ống tiêu hóa ra ổ bụng hoặc tạo những ổ nhiễm trùng trong lồng ngực, ổ bụng, nếu không phát hiện và phẫu thuật sớm.
Khi không may nuốt phải dị vật, người bệnh cần đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, không tự chữa mẹo theo dân gian hoặc cố nuốt đẩy dị vật mắc sâu thêm trong cơ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.