Phẫu thuật robot cứu sống thai phụ mang song thai nguy kịch

28/11/2018 10:51 GMT+7

Bệnh nhân mang song thai 17 tuần, nhập cấp cứu Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) trong tình trạng đau dữ dội vùng thượng vị kèm nôn ói dịch vàng liên tục, nguy cơ sốc nhiễm trùng đường mật do sỏi ống mật chủ diễn tiến viêm tụy cấp.

Sáng nay (28.11), Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho biết bệnh viện vừa thực hiện phẫu thuật robot khẩn cấp cho thai phụ N.T.T (40 tuổi, ngụ TP.HCM) nhanh chóng thoát khỏi nguy cơ sốc nhiễm trùng đường mật do sỏi ống mật chủ diễn tiến viêm tụy cấp.
Chị T. đang mang song thai 17 tuần tuổi, nhập cấp cứu tại Bệnh viện Bình Dân trong tình trạng đau dữ dội vùng thượng vị kèm nôn ói dịch vàng liên tục.
Qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ chuyên khoa Gan - Mật - Tuỵ nghi ngờ đây là một trường hợp nhiễm trùng đường mật trên người bệnh có sỏi ống mật chủ và sỏi túi mật.
Kết quả khảo sát hình ảnh cho thấy ống mật chủ có sỏi với kích thước khoảng 6 mm, bên trong túi mật chứa nhiều sỏi kèm sỏi 20x36 mm kẹt ở cổ túi mật. Vách túi mật phù nề, đường mật trong và ngoài gan giãn nhẹ ứ đọng dịch mật.
Đặc biệt, xét nghiệm máu của chị T. gợi ý tình trạng nhiễm trùng và diễn tiến viêm tụy cấp.
Trước tình trạng trên, tính mạng bệnh nhân bị đe dọa, các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân đã hội chẩn khẩn với Bệnh viện Từ Dũ, quyết định phẫu thuật bằng robot cho thai phụ.
Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Hữu Phước, Trưởng khoa Gan - Mật - Tuỵ, Bệnh viện Bình Dân, phẫu thuật robot là biện pháp can thiệp tối ưu cho trường hợp này để đảm bảo độ tinh tế trong thao tác thám sát, hỗ trợ lấy sỏi đường mật và đặc biệt là khâu kín ống mật chủ.
Sau hơn 2 giờ “chạy nước rút” phẫu thuật, ê kíp phẫu thuật đã lấy túi mật viêm cấp, phù nề với kích thước khoảng 10 cm (thông thường túi mật chỉ khoảng 4 cm). Dụng cụ bắt sỏi được đưa qua nội soi ống mềm chuyên dụng đã tiếp cận và lấy sỏi tại đoạn cuối ống mật chủ ra ngoài. Thám sát qua nội soi đường mật trong và ngoài gan, đảm bảo không có sỏi đường mật tái phát trong thai kỳ. Ống mật chủ được khâu kín.
Ca phẫu thuật giúp cứu thai phụ thoát khỏi nguy cơ sốc nhiễm trùng đường mật diễn tiến viêm tụy cấp; giữ an toàn và ổn định cho sự phát triển của cặp song thai; phẫu thuật lấy sạch sỏi đường mật và khâu nối được ống mật chủ tức thời.
Hiện tại, sức khỏe cả người mẹ và song thai ổn định tốt.
Trong cùng ngày, các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân cũng thực hiện 2 ca phẫu thuật robot để can thiệp sớm cho trường hợp thai phụ khác đang trong tình trạng nguy hiểm tính mạng.
Bác sĩ Phước tư vấn thêm: “Phụ nữ khi chuẩn bị có con nên kiểm tra sức khỏe tổng quát, đánh giá chức năng gan, đường mật để phát hiện sớm tình trạng sỏi ống mật chủ hay sỏi túi mật để kịp thời can thiệp. Nhờ đó, người bệnh tránh được các nguy cơ buộc phải can thiệp phẫu thuật trong thai kỳ”.
Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng, Phó giám đốc Bệnh viện Bình Dân, đánh giá: Ứng dụng robot phẫu thuật trong trường hợp đặc biệt này cho thấy ưu điểm vượt trội so với phương pháp nội soi ổ bụng tiêu chuẩn vì cho phép các bác sĩ thám sát ổ bụng rõ ràng, khâu nối kín ống mật chủ ngay trong một cuộc mổ, giúp người bệnh không cần phải đặt ống dẫn lưu đường mật sau phẫu thuật.
Từ đó, bác sĩ đã giảm tối đa nguy cơ nhiễm trùng, nguy cơ tuột hoặc gập ống dẫn lưu, nhất là trong thời gian thai đang lớn dần. Thông nối dịch mật ngay tức thời còn đảm bảo cho hệ tiêu hóa người mẹ được hoạt động tốt nhất đảm bảo dinh dưỡng cho thai nhi phát triển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.