Phẫu thuật phì đại tiền liệt tuyến cho cụ ông 104 tuổi

10/10/2017 17:49 GMT+7

Các bác sĩ khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học , Bệnh viện E đã mổ cắt nội soi thành công khối u phì đại tuyến tiền liệt cho một bệnh nhân nam 104 tuổi (ở Hưng Yên).

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Việt Hà - Trưởng khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học (Bệnh viện E Trung ương), cho biết bệnh nhân nhập viện ngày 4.10 với các triệu chứng bí đái kéo dài, u phì đại tuyến tiền liệt kết hợp với nhiều bệnh lý như dãn ống mạch chủ, suy thận, rối loạn đông máu.
Trước nhập viện, bệnh nhân này đã được điều trị ở y tế tuyến dưới từ hôm 25.9 với biểu hiện bí đái, đặt sonde tiểu (2 - 3 lần). Sau 9 ngày điều trị nhưng vẫn không tự đi tiểu được, gia đình bệnh nhân đã chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện E. Tại đây, các bác sĩ đã điều trị nội khoa kéo dài, cho dùng thuốc đặc trị và đặt sonde tiểu nhưng không có kết quả, bệnh nhân vẫn trong tình trạng bí đái.
Qua siêu âm tuyến tiền liệt, kết quả xác định bệnh nhân bị u xơ tuyến tiền liệt. Đáng lưu ý, cả thùy giữa khối u đã lồi lên bít đường ra cổ bàng quang khiến bệnh nhân không thể đi tiểu được. Vì vậy, các bác sĩ Bệnh viện E quyết định mổ cắt nội soi u phì đại tuyến tiền liệt và bao quy đầu cho bệnh nhân vào sáng ngày 10.10.
“Việc thực hiện ca phẫu thuật khó khăn do bệnh nhân lớn tuổi, mắc nhiều bệnh lý khác như tim mạch, suy thận, rối loạn đông máu. Tình trạng đó khiến bệnh nhân có nguy cơ bị chảy máu, nhiễm trùng; cũng có thể bị hội chứng nội soi (do dùng nước để cắt nội soi, nước thấm qua thành mạch và máu gây ra rối loạn điện giải, natri thấp…) ảnh hưởng đến sức khỏe", bác sĩ Hà chia sẻ. Tuy nhiên, ca mổ diễn ra thành công trong 45 phút với khối u được xử trí hoàn toàn.
Theo bác sĩ Phạm Việt Hà, phì đại tuyến tiền liệt hay u xơ tuyến tiền liệt là bệnh lành tính thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi (chiếm 50%). Nguyên nhân gây bệnh chưa được biết rõ, nhưng theo nhiều nghiên cứu thì tuổi già là yếu tố liên quan nhiều nhất và hormon nam giới cũng đóng vai trò sinh bệnh.
Bác sĩ Hà khuyến cáo, để phòng bệnh u xơ tiền liệt tuyến ở người già, cần kiểm soát stress, nghỉ ngơi thư giãn, chơi thể thao, đi bộ để có một sức khỏe tốt; lưu ý uống đủ nước mỗi ngày để giúp làm sạch đường tiết niệu, nên ăn các loại thực phẩm chứa các nội tiết tố thiên nhiên có tác dụng ức chế phản ứng viêm tấy trong tuyến tiền liệt như: đậu nành, đậu xanh, giá đỗ..., đồng thời, kiêng ăn các loại mỡ động vật, hạn chế ăn thịt động vật chứa nhiều chất đạm, tránh uống rượu và đồ uống có caffein (trà, cà phê)…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.