Phẫu thuật nội soi u não qua đường mũi

16/04/2018 07:47 GMT+7

Thay vì phải mở hộp sọ, bệnh nhân bị u não hiện đã được cắt bỏ khối u bằng phương pháp phẫu thuật nội soi qua đường mũi .

Tưởng đau đầu do thời tiết 
Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều, Hà Đông, Hà Nội) vừa tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn B. (37 tuổi), trú tại tỉnh Phú Thọ, nhập viện trong tình trạng đau đầu nhiều sau thời gian dài dùng thuốc không hiệu quả. Khai thác nhanh bệnh sử, người nhà bệnh nhân cho biết, anh B. đau đầu nhiều tháng nay, thường tự dùng thuốc giảm đau vì chỉ nghĩ đau đầu thông thường, đau do thời tiết thay đổi. Tuy nhiên, gần đây anh B. dùng thuốc không thấy có giảm, mà đau đầu thường xuyên hơn, nên đến bệnh viện khám.
Tại Bệnh viện K, sau khi được khám, chụp cộng hưởng và làm các chỉ định, xác định bệnh nhân này có khối u não nền sọ, kích thước lớn: 3 cm x 4cm.
Bác sĩ Nguyễn Đức Liên, Trưởng khoa Ngoại thần kinh (Bệnh viện K), cho biết sau hội chẩn cùng các chuyên gia ung bướu trong bệnh viện, chúng tôi nhận định đây là ca mổ phức tạp vì khối u lớn liên quan đến nhiều chức năng quan trọng như: thân não, mạch máu não, tuyến yên và ở đáy sọ. Việc lựa chọn đường mổ phải được tính toán kỹ lưỡng, nhằm đảm bảo lấy tối đa khối u và an toàn cho người bệnh.
Phương pháp tối ưu
“Nếu phẫu thuật theo phương pháp kinh điển bằng phương pháp mở nắp hộp sọ hoặc mổ qua đường mũi, mồm bằng kính vi phẫu sẽ gặp nhiều vấn đề như teo toàn bộ cơ thái dương, ảnh hưởng tê bì vùng mặt, khô giác mạc, khả năng teo cơ, mặt biến dạng, tỷ lệ biến chứng khi sử dụng phương pháp này thường khá cao. Trong khi đó, phương pháp mổ nội soi qua đường mũi lại tỷ lệ biến chứng thấp bệnh nhân cũng có thể phục hồi nhanh”, bác sĩ Nguyễn Đức Liên cho biết thêm.
Phẫu thuật nội soi qua đường mũi lấy u não triệt để và giảm thấp nhất các tai biến sau mổ ẢNH DO BỆNH VIỆN K CUNG CẤP
Ngày 10.4, bác sĩ Nguyễn Đức Liên cùng các phẫu thuật viên và kíp gây mê đã tiến hành phẫu thuật nội soi qua đường mũi lấy khối u não cho bệnh nhân Nguyễn B. Ca mổ kéo dài trong 4 giờ, khối u được loại bỏ hoàn toàn mà không làm tổn thương cấu trúc não và động mạch cũng như các dây thần kinh sọ, không để lại sẹo mổ trên da đầu. Một ngày sau mổ, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Bệnh nhân hiện đang được theo dõi sức khỏe sau mổ tại Bệnh viện K.
“Phương pháp nội soi qua đường mũi loại bỏ u não này cho phép phẫu thuật viên tiếp cận khối u hay những thương tổn khác mà không phải rạch da, không tỳ đè vào các cấu trúc não lành, mạch máu, dây thần kinh. Ngoài ra, với hệ thống thiết bị hiện đại, các bác sĩ sẽ đánh giá được đầy đủ các cấu trúc lành xung quanh thương tổn, hình ảnh rõ nét, giúp kiểm soát chi tiết mọi thao tác trong quá trình phẫu thuật, trường mổ rộng, ít làm tổn thương các cấu trúc lành, ít biến chứng”, bác sĩ Liên đánh giá.
Cùng với Bệnh  viện Việt Đức, Bệnh viện K đã làm chủ kỹ thuật mới này, thêm cơ hội điều trị u não cho các trường hợp không may mắc phải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.