Phẫu thuật nội soi tạo ống âm đạo cho phụ nữ không có âm đạo

31/05/2019 14:43 GMT+7

Bệnh nhân không có âm đạo bẩm sinh nhưng chỉ được phát hiện khi sắp lập gia đình vì không thể quan hệ tình dục được.

Hôm nay (31.5), Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) cho biết các y bác sĩ của bệnh viện đã phẫu thuật nội soi kết hợp ngã âm đạo để tạo ống âm đạo thành công cho một bệnh nhân nữ 26 tuổi (ngụ Tây Ninh).
Được biết, trước giờ, bệnh nhân hoàn toàn không có kinh nguyệt. Tuy nhiên do sức khỏe tốt và chủ quan, chị không nghĩ đó là một biểu hiện bất thường nên không đi khám để phát hiện sớm.
Đến khi sắp lập gia đình, chị và bạn trai không thể quan hệ tình dục được thì chị mới đến Bệnh viện Từ Dũ khám.
Bệnh nhân được chẩn đoán không có âm đạo bẩm sinh do mắc hội chứng Mayer-Rokitansky-Küster-Hauser (MRKH).
Theo thạc sĩ - bác sĩ Trần Thị Thúy Phượng, Bệnh viện Từ Dũ: Đây là một bệnh lý rất hiếm gặp. Đặc điểm là người bệnh mắc hội chứng MRKH có sự phát triển bình thường của các đặc tính sinh dục nữ, cơ quan sinh dục ngoài và chức năng buồng trứng bình thường với kiểu hình nhiễm sắc thể 46, XX.
“Hầu hết những trường hợp bệnh lý thường không được phát hiện sớm mà chỉ được phát hiện ở tuổi thanh thiếu niên với biểu hiện là vô kinh nguyên phát hoặc có vấn đề về quan hệ tình dục”, bác sĩ Phượng cho biết.

Phẫu thuật tạo ống âm đạo

Hiện nay, đã có nhiều phương pháp điều trị phẫu thuật và không phẫu thuật để tạo ống âm đạo cho những bệnh nhân không có âm đạo bẩm sinh.
Theo các tổ chức uy tín trên thế giới, với can thiệp không phẫu thuật, bệnh nhân được dùng dụng cụ để nong giãn từ từ, mang lại tỉ lệ thành công khá cao, khoảng hơn 90%.
Tuy nhiên, bác sĩ Phượng chia sẻ, để đánh giá hiệu quả thật sự của phương pháp này cần thời gian ít nhất là 6 tháng trở lên và đòi hỏi sự kiên trì nong giãn hằng ngày thật đều đặn của người bệnh. Thậm chí quá trình nong giãn có thể làm bệnh nhân cảm giác rất đau, trầy sướt hay chảy máu tại vị trí nong.
Trong số các phương pháp can thiệp phẫu thuật thì phẫu thuật nội soi tạo ống âm đạo bằng phương pháp Davydov được đánh giá là đơn giản, an toàn, hiệu quả. Phương pháp Davydov tạo ống âm đạo bằng phúc mạc ổ bụng.
“Phương pháp này có thời gian phẫu thuật lẫn thời gian nằm viện ngắn, các biến chứng trong phẫu thuật và sau phẫu thuật rất hiếm”, bác sĩ Phượng đánh giá.
Vừa qua, Khoa Phẫu thuật nội soi của Bệnh viện Từ Dũ đã áp dụng phương pháp Davydov để tạo ống âm đạo cho nhiều bệnh nhân không có âm đạo.
Thống kê tại Bệnh viện Từ Dũ, đã có 19 trường hợp phụ nữ không có âm đạo do hội chứng MRKH được phẫu thuật tạo ống âm đạo thành công bằng phương pháp này tại bệnh viện. Hiện không có trường hợp nào bị bít lại ống âm đạo sau tạo hình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.