Phẫu thuật nội soi đã 'phủ sóng' đến các bệnh viện tuyến tỉnh, quận huyện

06/10/2018 05:00 GMT+7

Mười năm qua, ngành phẫu thuật nội soi (PTNS) tại Việt Nam đã phát triển vượt bậc. PTNS không còn là một kỹ thuật chỉ có tại các bệnh viện tuyến trên mà đã “phủ sóng” rộng khắp đến các bệnh viện tuyến tỉnh, quận huyện.

Theo phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM: PTNS là một phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn, trong đó, bác sĩ dùng kính soi có gắn camera và nguồn sáng lạnh để quan sát các khoang bên trong cơ thể.
Khác với mổ mở - cần một vết mổ dài để bộc lộ, tiếp cận các tạng trong cơ thể, PTNS chỉ cần các vết mổ nhỏ 5 - 10 mm, dùng kính soi và các dụng cụ chuyên dụng đưa qua các vết mổ nhỏ này để thực hiện phẫu thuật. Việt Nam là một trong những quốc gia áp dụng mạnh mẽ phương pháp PTNS và đạt nhiều thành quả điều trị vượt bậc cho người bệnh trong 10 năm qua.
Trong Hội nghị khoa học Ngoại khoa và Phẫu thuật Nội soi Việt Nam năm 2018 (do Hội Ngoại khoa Việt Nam, Hội Phẫu thuật Nội soi và Nội soi Việt Nam cùng Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM tổ chức) diễn ra ngày 5, 6.10, các chuyên gia đã công bố kết quả các nghiên cứu khoa học và đánh giá thành tựu của PTNS trong nước. Đó là:
PTNS đã được triển khai hầu hết tại các bệnh viện tuyến tỉnh và nhiều bệnh viện tuyến quận, huyện. Không chỉ có những bệnh viện tuyến trên có thể thực hiện PTNS, mà kỹ thuật này đã được chuyển giao và áp dụng tại các bệnh viện tuyến dưới.
Điều này không chỉ giúp người bệnh tiết kiệm thời gian, chi phí vì được điều trị hiệu quả ngay tại địa phương mà còn giúp giảm áp lực quá tải lên các bệnh viện tuyến trên, tăng tỉ lệ người bệnh được hưởng lợi ích từ kỹ thuật này.
PTNS được ứng dụng phổ biến và rộng rãi trong nhiều chuyên ngành. Trước đây, PTNS chỉ được áp dụng trong một vài chuyên ngành nhất định. Hiện nay, kỹ thuật này đã được mở rộng chỉ định ở nhiều chuyên ngành như tai mũi họng, lồng ngực, tiết niệu, khớp, sản phụ khoa, nhi khoa, tiêu hóa, tim, sọ não, cột sống...
PTNS được ứng dụng thường quy trong điều trị từ các bệnh lành tính đến ung thư, cũng như cấp cứu.
Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược mổ tim nội soi Nguyên Mi
PTNS được áp dụng cho cả các bệnh lý phức tạp và chuyên sâu. Không chỉ mở rộng chỉ định áp dụng trên nhiều chuyên ngành, PTNS dần dần được áp dụng điều trị các bệnh lý khó, phức tạp và chuyên sâu, giúp đạt hiệu quả điều trị cao.
Đặc biệt, một số bệnh viện như Nhi Trung ương, Bình Dân, Chợ Rẫy đã ứng dụng công nghệ PTNS bằng robot tiên tiến nhất. Kỹ thuật này giúp phẫu thuật an toàn, chính xác và hiệu quả hơn, nhất là đối với các bệnh lý ác tính, nâng cao hiệu quả điều trị.
Nhiều công trình nghiên cứu về PTNS được thực hiện bởi các chuyên gia Việt Nam đã tạo tiếng vang lớn trên trường quốc tế và được thế giới công nhận. Như nghiên cứu về “Phẫu thuật cắt nang ống mật chủ” của giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Thanh Liêm (Bệnh viện Nhi Trung ương), “Phẫu thuật nội soi cắt tuyến giáp” của phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Trần Ngọc Lương (Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương) và video PTNS cắt gan của ê kíp Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM đã đạt giải nhất tại Hội nghị của Hội PTNS Cắt gan thế giới (được tổ chức lần đầu tiên tại Pháp năm 2017).
Các công trình nghiên cứu về PTNS mang tính ứng dụng lâm sàng cao, đi sâu vào hoàn thiện, cải tiến các kỹ thuật nội soi phù hợp nhất với hoàn cảnh, mô hình bệnh tật và con người Việt Nam.
Việt Nam trở thành một trong những trung tâm uy tín về đào tạo PTNS trong khu vực. Rất nhiều chuyên gia bác sĩ ngoại khoa Việt Nam đã được mời giảng dạy ở nhiều trung tâm huấn luyện PTNS tại nước ngoài, báo cáo ở các hội nghị Ngoại khoa quốc tế...
Bên cạnh đó, số lượng bác sĩ nước ngoài đến Việt Nam học tập về PTNS ngày càng gia tăng như tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Việt Đức, Trung ương Huế, Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM....
Trung tâm Huấn luyện PTNS Đại học Y dược TP.HCM là trung tâm đầu tiên trên cả nước đào tạo và huấn luyện PTNS từ cơ bản đến nâng cao.
Đến nay, Trung tâm đã giảng dạy cho hơn 1.500 phẫu thuật viên trong nước và hơn 700 phẫu thuật viên nước ngoài.
Hội Phẫu thuật nội soi và Nội soi Việt Nam được thành lập là diễn đàn kết nối quan trọng dành cho tất cả các phẫu thuật viên, bác sĩ ngoại khoa trên cả nước.
“PTNS mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh như ít đau, thời gian nằm viện ngắn, giảm mất máu, sẹo mổ thẩm mỹ, khả năng điều trị triệt để và giảm thiểu biến chứng sau mổ”, bác sĩ Bắc đánh giá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.