Phẫu thuật lấy u xơ tử cung gần 2,4 kg ra khỏi cơ thể bệnh nhân

Đình Tuyển
Đình Tuyển
19/03/2021 17:36 GMT+7

Sau 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ phụ sản ở Cần Thơ đã bóc tách thành công và lấy trọn khối u xơ tử cung “khủng” nặng gần 2,4 kg ra khỏi cơ thể bệnh nhân

Chiều ngày 19.3, thông tin từ Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ cho hay, các bác sĩ vừa tiến hành phẫu thuật thành công, bóc tách một u xơ tử cung “khủng” ra khỏi cơ thể một bệnh nhân.
Trước đó, bệnh nhân N.T.P (47 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) vào viện cấp cứu và được chẩn đoán có u xơ tử cung kích thước rất lớn, gây ra tình trạng rong kinh, đau bụng quằn quại…
Sau hội chẩn, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật, ê kíp BS.CK2 Đỗ Thị Minh Nguyệt, Phó trưởng khoa Sản, Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ, cùng các bác sĩ gây mê đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Sau khoảng 2 giờ, ê kíp đã bóc tách toàn bộ khối u xơ tử cung ra khỏi cơ thể bệnh nhân.
Hiện tại, sau mổ, sinh hiệu của bệnh nhân đã ổn định, vết mổ tốt và đang được theo dõi thêm.

U xơ tử cung là những khối u lành tính nên thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện sớm. Dẫu vậy vẫn có không ít trường hợp chủ quan, không có thói quen khám phụ khoa định kỳ nên thường phát hiện muộn, khó điều trị.

Ảnh: Đình Tuyển

Theo BS Nguyệt, khi bị khối u xơ tử cung kích thước to như trường hợp trên sẽ gây chèn ép các cơ quan niệu quản, trực tràng, bàng quang và thần kinh. Bệnh nhân này đã từng mổ bóc u xơ tử cung trước đó nên rất dính. Nếu không can thiệp kịp thời cắt bỏ khối u thì dễ dẫn đến biến chứng xuất huyết, gây thiếu máu nặng, thận ứ nước, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận, táo bón nặng kéo dài, trĩ,… về lâu dài hơn có thể gây ung thư hóa khối u. Điều trị sẽ khó khăn và tốn kém hơn.
“Tuy nhiên, u xơ tử cung là những khối u lành tính nên thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện sớm. Dẫu vậy vẫn có không ít trường hợp chủ quan, không có thói quen khám phụ khoa định kỳ nên thường phát hiện muộn, khó điều trị và có thể gây các biến chứng, nhất là trong thai kỳ. Do vậy, tốt nhất chị em nên dành thời gian đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để nếu phát hiện điều trị sớm sẽ đạt kết quả cao cũng như phòng ngừa những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm”, BS Nguyệt đưa ra lời khuyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.