Phẫu thuật lấy stent gãy rời sau 5 năm nằm trong niệu quản bệnh nhân

Liên Châu
Liên Châu
01/03/2019 12:51 GMT+7

Bệnh nhân Đỗ Thị T. (25 tuổi, ngụ tại Hà Nội) phải vào điều trị tại Bệnh viện T.Ư Quân đội 108, sau thời gian dài bị đái dắt, đái buốt.

Được chuyển đến điều trị tại Khoa Ngoại tiết niệu của Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 (Hà Nội), qua kết quả siêu âm và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ phát hiện 1 stent jj trong cơ thể bệnh nhân đã bị gãy làm 3 đoạn: 1 đoạn trên thận, 2 đoạn trong bàng quang. Xung quanh stent jj có rất nhiều sỏi bám làm bệnh nhân đau buốt và mất máu. Đặc biệt, bệnh nhân còn bị sỏi bàng quang với kích thước lớn hơn 3 cm.
Theo các bác sĩ, stent jj là một ống rỗng bằng nhựa dẻo được thiết kế đặc biệt để đặt vào niệu quản. Niệu quản là ống tự nhiên dẫn nước tiểu từ thận xuống bàng quang. Chiều dài của các stent dùng cho bệnh nhân người lớn thay đổi từ 24 - 30 cm. Với bệnh nhân trên, stent đã ở trong cơ thể từ cuộc mổ từ 5 năm trước đó, tại một bệnh viện khác.
Các bác sĩ của Khoa Ngoại tiết niệu Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 đã tiến hành phẫu thuật bằng phương pháp nội soi lấy sỏi qua da và tán sỏi bàng quang. Đây là phương pháp tiên tiến bằng ứng dụng trang thiết bị hiện đại của Bệnh viện T.Ư Quân đội 108, giúp rút ngắn thời gian, chi phí điều trị, bệnh nhân không phải chịu đau đớn như các phương pháp phẫu thuật khác. Sau phẫu thuật 1 tuần, bệnh nhân đã ổn định và được ra viện.
Qua trường hợp trên, bác sĩ Trần Đức Dũng, công tác tại Khoa Ngoại tiết niệu Bệnh viện T.Ư Quân đội 108, khuyến cáo khi bị sỏi tiết niệu, người bệnh cần theo dõi, kiểm tra thường xuyên, tránh để biến chứng nguy hiểm như bệnh nhân T.
Để phòng bệnh, mỗi người cần uống đủ lượng nước cần thiết hàng ngày (khoảng 1,5 - 2 lít) bao gồm cả nước canh trong bữa ăn. Đặc biệt, trong những ngày nắng nóng, cơ thể càng cần được bù nước đầy đủ vì mất nhiều mồ hôi. Chú ý thực hiện việc tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ hoặc khi có dấu hiệu bất thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.