Phẫu thuật lấy khối u buồng trứng 'khủng' cho cụ bà

Duy Tính
Duy Tính
21/03/2019 09:20 GMT+7

Được phát hiện khi khối khu chỉ co bằng nắm tay, đến khi phẫu thuật khối u đã to khủng khiếp khiến cụ bà khó thở khi nằm ngửa.

Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng Khoa ung bướu, Bệnh viện Q.Thủ Đức TP.HCM, cho biết bệnh viện vừa phẫ thuật thành công ca phẫu thuật lấy khối u buồng trứng nặng khoảng 30 kg cho cụ bà T.T.T (78 tuổi, ngụ Thanh Hóa).
Trước đó, ngày 9.3, cụ bàn nhập viện trong tình trạng bụng trướng căng, khó thở. Gia đình cho biết 7 - 8 năm trước cụ bà được phát hiện bị u buồng trứng, nhưng lúc đó khối u chỉ to bằng cái nắm tay. Thới điểm mắc khối u bà cụ cũng không thể mổ được vì cụ được phát hiện bị thêm bệnh xơ gan cổ trướng, nếu mổ sẽ gặp nguy hiểm đến tính mạng.
Sau nhiều năm, khối u cứ như thế lớn dần. Nhiều lần, khi sức khỏe cụ đã tốt hơn, gia đình cố gắng đưa cụ đi mổ khối u nhưng không được, do tâm lý của bệnh nhân không ổn định sau một biến cố đau lòng trước đó. Cụ bà trở nên thờ ơ và kém hợp tác với người thân.
Khoảng 4 tháng gần đây, bụng cụ bà lớn nhanh, đau nhiều, không thở được khi nằm ngửa, người nhà đưa bệnh nhân đến bệnh viện.
“Đây là trường hợp phức tạp, bệnh nhân có nhiều vấn đề như hô hấp (khó thở khi nằm), tim mạch (cao huyết áp khó kiểm soát), tâm thần (kém hợp tác)… nên Khoa Ung bướu Bệnh viện Q.Thủ Đức đã tiến hành hội chẩn với các khoa liên quan và tiến hành phẫu thuật cắt trọn khối u cho bệnh nhân vào ngày 19.3”, bác sĩ Vũ thông tin.
Tuy nhiên, theo bác sĩ Vũ, cuộc mổ khá khó khăn do u quá lớn với kích thước 30 x 50 cm, cân nặng khoảng 30 kg và dính nhiều vào ruột, thành bụng. Sau 2 giờ 30 phút, các bác sĩ cắt trọn được khối u một cách an toàn.
Hiện sức khỏe cụ bà ổn định, và đang hồi phục tốt, kết quả xét nghiệm khối u sẽ có trong vài ngày tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.