Phẫu thuật giảm cân có thể ngăn ngừa bệnh thận

28/03/2018 14:01 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy việc tiến hành phẫu thuật giảm cân có thể hạ thấp đáng kể rủi ro mắc bệnh thận mạn tính nghiêm trọng và suy thận, theo hãng tin IANS.

Béo phì là một tình trạng nguy hiểm và cùng song hành với huyết áp tăng cao, các bệnh tim mạch và tiểu đường loại 2, vốn có thể dẫn đến những biến chứng chẳng hạn như bệnh thận mạn tính.
Béo phì cũng là một tác nhân rủi ro độc lập trong việc mắc bệnh thận mạn tính. Những sách lược xử lý béo phì bao gồm những biện pháp can thiệp về lối sống, điều chỉnh ăn uống, chữa trị bằng phẫu thuật và thuốc men.
Nhằm tìm hiểu vấn đề, các chuyên gia thuộc Đại học Gothenburg (Thụy Điển) đã tuyển chọn và theo dõi hơn 4.000 bệnh nhân từ 37-60 tuổi bị béo phì trong hơn 20 năm.
Phân nửa bệnh nhân được phẫu thuật giảm cân, và nửa còn lại được chữa trị bằng các phương pháp phi phẫu thuật thông thường.
Kết quả cho thấy những bệnh nhân có bằng chứng tổn thương thận - tức có mức protein cao trong nước tiểu - hưởng lợi nhiều nhất từ việc điều trị bằng phẫu thuật. Điều đó cho thấy việc phẫu thuật ngăn chặn sự tiến triển của tình trạng tổn thương thận hiện hữu trước đó đến giai đoạn suy thận.
Phát hiện trên bổ sung vào kho bằng chứng cho thấy phẫu thuật giảm cân giảm nguy cơ tử vong, cải thiện bệnh tiểu đường loại 2 và ngăn ngừa bệnh tim mạch và ung thư.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san International Journal of Obesity.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.