Phẫu thuật giảm cân có phù hợp với người trẻ?

14/05/2018 15:08 GMT+7

Phẫu thuật giảm cân đã giúp cải thiện hiệu quả trong điều trị béo phì ở người lớn, tuy nhiên liệu nó có phù hợp cho những thanh thiếu niên bị béo phì?

Theo khuyến cáo của các nhà nghiên cứu của Trung tâm Y tế Nhi Cincinnati (ở Ohio, Mỹ), thanh thiếu niên đi phẫu thuật giảm cân có thể sẽ bị mắc các bệnh về sức khỏe tinh thần.
Reuters đã đăng kết quả nghiên cứu này vào ngày 12.5.
Họ đã thực hiện một nghiên cứu nhỏ, trên 139 người trẻ tuổi đã đi phẫu thuật giảm cân và nhóm đối chứng gồm 83 người (không đi phẫu thuật giảm cân).
Nhóm nghiên cứu phát hiện tỉ lệ người mắc các bệnh liên quan đến sức khỏe tinh thần, chẳng hạn như suy nhược thần kinh, lo lắng hoặc rối loạn hành vi, trong nhóm người có phẫu thuật thẩm mỹ cao hơn nhóm không phẫu thuật.
Tình trạng mỡ trong máu hay huyết áp cao ở nhóm người có phẫu thuật thẩm mỹ không giảm và vẫn phải tiếp tục để theo dõi và điều trị, theo các nhà nghiên cứu.
“Phẫu thuật giảm cân đã giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh béo phì, tuy nhiên nó không phải phương pháp chữa bệnh phù hợp cho những thanh thiếu niên bị béo phì”, Aaron Kelly, giám đốc của Trung tâm béo phì nhi của Đại học Minnesota (Minneapolis, Mỹ).
Các nhà nghiên cứu cũng phân tích dữ liệu của một nghiên cứu ở phạm vi lớn hơn ở 5 trung tâm y tế ở Mỹ từ năm 2007 đến 2012. Kết quả cũng cho thấy rằng các tỉ lệ thanh thiếu niên ở độ tuổi 13 đến 18 tuổi bị béo phì nghiêm trọng được phẫu thuật giảm cân bị một số triệu chứng tâm lý.
John Morton, trưởng bộ môn phẫu thuật ít xâm lấn và phẫu thuật giảm cân tại Trung tâm Y tế trực thuộc Đại học Stanford (ở California, Mỹ), nói với Reuters phẫu thuật giảm cân an toàn và rất hiệu quả cho người lớn. Còn thanh thiếu niên, nó vẫn còn đang được tranh luận có nên thực hiện hay không. Các bác sĩ nên cẩn thận khi thực hiện quy trình này cho họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.