Phẫu thuật cho bé sơ sinh bị bướu khổng lồ rất hiếm gặp

31/10/2017 13:33 GMT+7

Khối bướu có kích thước quá lớn (10 x 10 x 5 cm), giới hạn không rõ và phát triển nhanh hơn cả em bé (chưa đầy 1 tháng). Đây là ca thứ sáu được y văn thế giới ghi nhận.

Sáng nay (31.10), thạc sĩ - bác sĩ Huỳnh Thị Phương Anh (Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM) cho biết bệnh viện đã phẫu thuật cắt bướu khổng lồ cho một em bé sơ sinh.
Bé gái Đ.T.C.V (sinh ngày 6.10.2017) là con một sản phụ ở Tiền Giang. Bé được Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) chuyển sang Bệnh viện Nhi đồng 1 sau khi sinh được 3 giờ, vì có khối bướu khổng lồ vùng cổ, ngực bên trái. Khối bướu có kích thước quá lớn so với bé (10 x 10 x 5 cm), giới hạn không rõ.

tin liên quan

17 kỷ lục ghép tạng tại Việt Nam
Lần đầu tiên hàng loạt kỷ lục trên lĩnh vực ghép tạng tại Việt Nam đã được xác nhận và vinh danh, khẳng định những đóng góp của các tập thể và cá nhân trong lĩnh vực ghép tạng.
Theo người nhà, khi thai nhi được 16 tuần tuổi, siêu âm tiền sản cho thấy thai có u vùng cổ, ngực bên trái rất to. Thai phụ và thai nhi được theo dõi tại Bệnh viện Từ Dũ. Bé được chào đời bằng phương pháp sinh mổ chủ động lúc 38 tuần. Sau sinh, em bé đã lập tức được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 để tiếp tục điều trị.
Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, do bé còn quá nhỏ, ban đầu, các bác sĩ quyết định theo dõi một thời gian trước khi can thiệp phẫu thuật vì cơ thể mới sinh không thể chịu nổi ca đại phẫu. Tuy nhiên, sau khi nhập viện, bé có tình trạng sốt cao liên tục (38-39 độ C), kích thước khối bướu tăng nhanh, chỉ sau vài ngày bướu đã tăng lên khoảng 5-10cm.
“Các kết quả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cho thấy đây là bướu hỗn hợp giữa bướu bạch huyết và dị dạng tĩnh mạch. Bướu có nhiều nang vách, có nang chứa dịch trong, có nang có nhiều mủ đục, thành dày, có nhiều mô viêm, mô hoại tử. Bướu xen lẫn vào lớp thành cơ ngực, thành bụng, lan đến các khoảng liên sườn, dính vào bó mạch nách, đám rối thần kinh cánh tay, có một mạch máu lớn đi vào trong bướu”, bác sĩ Phương Anh cho biết.
Khối bướu có kích thước quá lớn và phát triển hơn cả em bé trước khi phẫu thuật Bệnh viện cung cấp
Theo thạc sĩ - bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1: Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cho bé vì không thể để lâu hơn khi khối bướu đang có dấu hiệu phát triển to lên rất nhanh, nhanh hơn sự phát triển cơ thể của bé. Hơn nữa, bướu có dấu hiệu nhiễm trùng, nếu đợi bé lớn hơn một chút mới phẫu thuật thì nguy cơ bé tử vong rất cao.
Ca mổ thành công sau hơn bảy giờ rưỡi phẫu thuật đầy phức tạp.
Hiện tại, bé tỉnh, không sốt, vết mổ khô, không rỉ thêm dịch và da vết mổ hồng hào.
“Việc phẫu thuật cho em bé lúc nào thực sự là quá trình “cân não” của các bác sĩ. Nếu mổ quá sớm, bé sẽ không đủ da để ghép, đồng thời tình trạng chảy máu xảy ra khi bé còn quá nhỏ thì nguy cơ ngưng tim cao hơn người lớn rất nhiều, thậm chí có thể tử vong ngay trên bàn mổ. Điều lo lắng nữa là bướu lan đến vùng nách, nơi có nhiều mạch máu lớn và hệ thống đám rối thần kinh cực kỳ phức tạp. Nếu không kiểm soát tốt, có thể dẫn đến liệt cả cánh tay”, bác sĩ Hiếu chia sẻ thêm.
Theo bác sĩ Hiếu, y văn thế giới ghi nhận, cứ 1.000 trẻ em sinh ra thì có khoảng 3 bệnh nhi gặp dạng bướu do dị dạng mạch máu nhưng bướu khổng lồ ở vị trí và có tính chất phức tạp như vậy thì đây là ca thứ sáu trên thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.