Phẫu thuật bằng robot tái tạo thực quản cho em bé 2 ngày tuổi

22/02/2019 11:07 GMT+7

Các bác sĩ giải phẫu nhi khoa ở Ấn Độ đã thực hiện thành công ca phẫu thuật bằng robot trên em bé mới sinh được 2 ngày tuổi để tái tạo lại thực quản cho cậu bé.

Đây có thể được xem là ca phẫu thuật robot cho bệnh nhi sơ sinh lần đầu tiên ở châu Á. Nói trên The Tribune ngày 20.2, các bác sĩ của Viện Nghiên cứu và Giáo dục Y khoa Sau đại học (Ấn Độ) - nơi em bé được điều trị - cho biết em bé nặng 2,5 kg và được sinh ra không có thực quản và không thể bú được.
Đó là do cậu bé mắc bệnh teo thực quản bẩm sinh. Thông thường những em bé bị bệnh này thường được phẫu thuật mổ ngực để tái tạo lại thực quản trong 3 ngày đầu sau khi em bé được sinh ra.
Tuy nhiên, trong trường hợp của em bé trên, các bác sĩ đã quyết định sử dụng phẫu thuật ít xâm lấn - sử dụng những cánh tay robot để điều trị khiếm khuyết trên - nhằm mang lại kết quả cao hơn và an toàn hơn cho bé, mặc dù không dễ để thực hiện.
Phẫu thuật robot giúp giảm chảy nhiều máu, ít đau và các bác sĩ có thể phẫu thuật được chính xác hơn. Người bệnh có thể hồi phục nhanh hơn.
Sau khi phẫu thuật, em bé đã được chuyển về phòng hồi sức sơ sinh để chăm sóc tiếp.
Hiện tại, em bé đã có thể bú được và khỏe mạnh xuất viện về nhà. Em bé được điều trị miễn phí tại Viện Nghiên cứu và Giáo dục Y khoa Sau đại học.
Theo nghiên cứu của một trường đại học ở Anh, tỉ lệ trẻ sinh ra bị teo thực quản là 1/3.000.
Theo Daily Mail trích dẫn thống kê của Viện Nghiên cứu và Giáo dục Y khoa Sau đại học, viện này đã điều trị cho khoảng 250 trường hợp bị bệnh trên mỗi năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.