Phẫu thuật bằng robot giúp điều trị triệt để ung thư tuyến tiền liệt

03/01/2018 12:30 GMT+7

Phẫu thuật robot cắt tuyến tiền liệt tận gốc ngoài phúc mạc không chỉ giúp người bệnh điều trị triệt để ung thư tuyến tiền liệt mà còn tránh tổn thương các cơ quan và các vấn đề sau mổ như dính ruột, tắc ruột, liệt ruột...

Trong một đợt tầm soát sức khỏe vào tháng 10.2017, ông N.T.D. (57 tuổi, ngụ Bình Phước) được phát hiện bị ung thư tuyến tiền liệt. Các kết quả chẩn đoán hình ảnh còn cho thấy khối u lan rộng toàn vùng ngoại biên, chưa xâm lấn túi tinh hai bên, chưa xâm lấn vỏ bao và may mắn chưa có bất thường ở xương.
Hôm nay (3.1), theo tiến sĩ - bác sĩ Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM), đối với trường hợp của ông D., phương pháp điều trị được các bác sĩ niệu khoa khuyến cáo là phẫu thuật cắt tận gốc tuyến tiền liệt. Đây là phương pháp điều trị tối ưu hiện nay trên thế giới với loại ung thư này. Việc phẫu thuật giúp loại bỏ khối ung thư, bảo toàn chức năng sinh dục và hạn chế tối đa nguy cơ són tiểu.
Ung thư tuyến tiền liệt có thể được loại bỏ thông qua phẫu thuật mổ mở, nội soi tiêu chuẩn hoặc phẫu thuật nội soi bằng robot. Qua tư vấn của bác sĩ, bệnh nhân đã lựa chọn phẫu thuật nội soi bằng robot.
Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân đã thực hiện ca phẫu thuật kéo dài hai giờ cho bệnh nhân, cắt tuyến tiền liệt tận gốc kèm túi tinh hai bên và nạo hạch toàn bộ vùng chậu.
Bệnh nhân hồi phục nhanh chóng và xuất viện chỉ hai ngày sau phẫu thuật.
“Điểm đặc biệt của ca này là các bác sĩ đã áp dụng phẫu thuật robot qua ngả ngoài phúc mạc (phúc mạc là lớp màng bụng bao bọc tất cả các bộ phận trong bụng), thay vì phải thao tác bên trong ổ bụng. Việc không đi xuyên qua lớp phúc mạc giúp người bệnh tránh được những nguy cơ tổn thương các cơ quan trong ổ bụng như dính ruột, tắc ruột… sau mổ”, bác sĩ Hưng đánh giá.
Theo thạc sĩ - bác sĩ Đỗ Lệnh Hùng (Bệnh viện Bình Dân), người phẫu thuật cho ông D., đây là một phẫu thuật đòi hỏi bác sĩ có kỹ thuật cao vì khu vực phẫu thuật hẹp, đặc biệt là trên người bệnh châu Á vốn có thể trạng nhỏ và khung chậu hẹp.
Thực hiện thành công kỹ thuật này mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh, trong tương lai có thể ứng dụng phẫu thuật robot để thực hiện một số trường hợp có chỉ định phẫu thuật ngoài phúc mạc khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.