Phát triển công nghệ chẩn đoán vi rút Zika

09/05/2016 05:16 GMT+7

Tờ Science News Journal ngày 7.5 đưa tin các nhà khoa học Canada đã phát triển một công nghệ đơn giản có thể chẩn đoán vi rút Zika.

Nhóm nghiên cứu sử dụng cảm biến và phương pháp khuếch đại a xít nucleic (RNA - cơ sở di truyền cấp độ phân tử) để phát triển hệ thống chẩn đoán đặt trong miếng tem có kích thước như thẻ ATM (ảnh).

Ngăn chặn sốt xuất huyết từ... muỗi vằn

Muỗi vằn 'nguyên bản' là côn trùng truyền vi rút Dengue gây sốt xuất huyết Dengue. Mới đây, với việc cấy truyền một loại vi khuẩn vào cơ thể muỗi vằn, các nhà khoa học đã biến loại muỗi này thành phương pháp phòng bệnh Dengue.

Chỉ cần một mẫu nước bọt, nước tiểu hoặc máu và đặt chúng lên tờ giấy cảm biến. Các cảm biến trong tờ giấy cho kết quả chẩn đoán trong vòng 1 giờ. Giấy hiển thị màu tím khi mẫu thử dương tính với vi rút Zika.
Đặc biệt, chi phí cho mỗi lần thử nghiệm chưa tới 1 USD.

Zika và viêm não tủy lan tỏa cấp

Một số người nhiễm vi rút Zika có thể đồng thời bị mắc một chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp, với triệu chứng tương tự tình trạng đa xơ cứng, theo báo cáo mới của Brazil.

Trước đây, cách xét nghiệm vi rút Zika cũng dựa trên thử nghiệm mẫu a xít nucleic. Tuy nhiên công nghệ đòi hỏi trang thiết bị tối tân với giá thành không rẻ nên nhiều nước nghèo hoặc đang phát triển không thể chi trả được.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.