Phát minh loại gel thoa có thể giảm nguy cơ ung thư vú

Ngọc Quý
Ngọc Quý
10/01/2019 09:32 GMT+7

Các nhà khoa học vừa phát minh loại gel thoa có thể làm giảm nguy cơ bị ung thư vú . Đặc biệt, loại gel này không gây tác dụng phụ như một số loại thuốc kiểm soát ung thư khác.

Đây là loại gel trong suốt, không mùi và có chứa tamoxifen. Tamoxifen là thuốc điều trị ung thư, được các bác sĩ sử dụng để điều trị ung thư vú từ nhiều năm nay. Thuốc hoạt động bằng cách giảm nồng độ estrogen, loại hoóc môn có thể khiến một số loại ung thư phát triển, theo Daily Mail.
Các nhà nghiên cứu tin rằng thoa loại gel này lên da mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú.
Hiện tại, họ đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên phụ nữ khỏe mạnh để xác định xem loại gel này có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú ngay từ đầu hay không.
Thử nghiệm được các bệnh viện ở Mỹ, Đức và Tây Ban Nha thực hiện trên 330 người phụ nữ khỏe mạnh, tuổi từ 35 đến 75. Tất cả đều có mô vú dày nhưng không bị ung thư. Sau một năm, họ sẽ được chụp lại mô vú bằng tia X-quang để kiểm tra mật độ mô vú.
Các nhà khoc học cho rằng gel sẽ làm giảm mật độ mô vú và làm chậm tốc độ phá triển của tế bào vú bằng cách giảm nồng độ hoóc môn estrogen, nguyên liệu mà các tế bào vú cần để phân chia và phát triển.
Tại Anh, các thống kế cho thấy cứ 4 phụ nữ đang ở giai đoạn tiền mãn kinh thì 1 người có mật độ mô vú dày. Mô vú dày có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện khối u ung thư vú cao gấp 6 lần bình thường, theo Daily Mail.
Trong khi đó, một nghiên cứu của các nhà khoa học ở Đại học Queen Mary London (Anh) thực hiện trên 1.000 phụ nữ có mật độ vú cao. Họ được cho uống thuốc tamoxifen hàng ngày liên tục trong 18 tháng.
Các kết quả kiểm tra sau đó cho thấy gần 50% số này đã giảm mật độ mô vú. Tỷ lệ giảm trung bình là hơn 10%. Điều này đã giúp giảm 60% nguy cơ bị ung thư, theo Daily Mail.
Tamoxifen hoạt động bằng cách ngăn không cho estrogen gặp mô vú và kích hoạt mô vú nhân lên.
Tuy nhiên, tamoxifen dạng viên có thể gây các tác dụng phụ làm suy nhược cơ thể như buồn nôn, xuất hiện những cơn bốc hỏa như ở phụ nữ mãn kinh, tăng nguy cơ bị cục máu đông và ung thư tử cung, các chuyên gia cho biết.
Loại gel có chứa tamoxifen được kỳ vọng sẽ an toàn hơn nhiều, ít tác dụng phụ vì thuốc chỉ thấm vào mô vú, trong khi uống thuốc thì tamoxifen sẽ theo máu đi khắp cơ thể, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.