Phát hiện triệu chứng mới trên lưỡi bệnh nhân Covid-19

Trà Linh
Trà Linh
30/01/2021 05:33 GMT+7

Đài NBC News (Mỹ) ngày 29.1 đưa tin Giáo sư dịch tễ học di truyền Tim Spector của Đại học King's College London (Anh), nhà nghiên cứu nổi tiếng chuyên theo dõi các triệu chứng của người nhiễm SARS-CoV-2 (vi rút gây ra đại dịch Covid-19 ), cho hay ngày càng có nhiều ca nhiễm mới xuất hiện triệu chứng lạ ở lưỡi như co thắt, đổi màu và có đốm trắng.

Giáo sư người Anh gọi dấu hiệu này là “lưỡi Covid”.
“Nhiều ca nhiễm Covid-19 gần đây bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của “lưỡi Covid” với các vết loét lạ ở miệng.
Nếu bạn có một triệu chứng lạ hoặc thậm chí chỉ đau đầu và mệt mỏi, hãy ở yên tại nhà!”, Giáo sư Spector mới đây viết trên Twitter.
Chuyên gia người Anh cũng nói thêm hơn 1/3 ca nhiễm Covid-19 không có triệu chứng điển hình trong 3 ngày đầu tiên. Do đó, mọi người cần lưu ý đến các dấu hiệu phát ban trên da, ngón chân co cứng và những triệu chứng cảnh báo âm thầm khác.
Nhiều nhà nghiên cứu khác cũng đã có báo cáo về các triệu chứng ở lưỡi và miệng liên quan đến chủng SARS-CoV-2 mới.

Bản tin Covid-19 ngày 29.1: Ngày "bão tố" với hàng chục ca lây nhiễm cộng đồng

Một nghiên cứu được công bố trên tập san British Journal of Dermatology hồi tháng 9 cho hay có khoảng 8% số bệnh nhân mắc Covid-19 tham gia nghiên cứu (78/666 người) có các triệu chứng lạ ở khoang miệng, trong đó nổi bật là tình trạng xuất hiện các đốm trắng và nốt viêm trên lưỡi, loét và sưng mô trong miệng...
Nhóm tác giả của nghiên cứu trên và Giáo sư Tim Spector đều có đề xuất cần cân nhắc đưa việc kiểm tra khoang miệng vào quy trình xét nghiệm Covid-19 trong trường hợp cần thiết để không bỏ sót người nhiễm bệnh.
Hiện nay, ngoài đau họng thì các vấn đề về lưỡi, miệng khác vẫn chưa nằm trong danh sách những triệu chứng khi mắc Covid-19 do Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) liệt kê. Tuy nhiên, cơ quan này cũng thừa nhận họ đang tìm hiểu thêm về chủng SARS-CoV-2 mới, do đó các triệu chứng bệnh lý có thể sẽ còn phải tiếp tục bổ sung.
Trước đó, biểu hiện mất khứu giác và vị giác cũng đã được công nhận là một trong những dấu hiệu nhiễm Covid-19 phổ biến nhất và có mặt trong danh sách triệu chứng nhiễm bệnh điển hình được CDC công bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.