Phát hiện thuốc mới có thể chống lại siêu vi khuẩn kháng thuốc

Ngọc Quý
Ngọc Quý
16/02/2018 00:05 GMT+7

Một loại thuốc mới vừa được phát hiện có khả năng tiêu diệt được một số loại siêu vi khuẩn kháng thuốc, trong đó có cả loại kháng thuốc rất mạnh.

Các nhà khoa học hy vọng đây sẽ là loại thuốc kháng sinh mới của nhân loại. 
Các thí nghiệm cho thấy thuốc malacidin có thể tiêu diệt được một số loại siêu vi khuẩn kháng thuốc, trong đó có cả loại gây bệnh khuẩn tụ cầu kháng Methicillin (MRSA), theo Daily Mail.
Kháng sinh malacidin đã tiêu diệt mầm bệnh bằng cách nhắm vào thành tế bào của vi khuẩn. Một số vi khuẩn kháng thuốc trong cuộc thử nghiệm đã không kháng lại malacidin.
Trong thí nghiệm trên những con chuột có da bị nhiễm MRSA, malacidin có thể tiêu diệt mầm bệnh mà không gây phản ứng phụ. Nhóm nghiên cứu hy vọng có thể tạo được loại kháng sinh mà không gây tác dụng phụ có hại nào cho con người.
Malacidin cho thấy nó không gây nguy hiểm đối với tế bào động vậy có vú, giáo sư Sean Brady, tác giả chính của nghiên cứu tại Đại học Rockefeller (Mỹ), tiết lộ. Hiện tại, nhóm đang tiếp tục nghiên cứu để tìm hiểu khả năng dùng malacidin điều trị trên người.
Malacidin được các nhà khoa học tìm thấy trong đất. Nhóm nghiên cứu đã phân tích hơn 1.000 mẫu đất được thu thập trên khắp nước Mỹ. Họ phát hiện malacidin trong các mẫu này đã tiêu diệt nhiều loại siêu vi khuẩn kháng thuốc, vốn có khả năng gây bệnh ở người.
Các nhà khoa học tin rằng đất là nguồn cung cấp kháng sinh cực tốt. Ở những nơi có đất có hàm lượng dinh dưỡng thấp, các loại vi khuẩn phải chiến đấu với nhau và thích nghi để sống sót. Chính quá trình tự nhiên này đã khiến chúng mạnh lên, theo Daily Mail.
Trước đây, các chuyên gia y tế trên khắp thể giới đã cảnh báo về hiểm họa đến từ siêu vi khuẩn kháng thuốc. Chúng có thể đưa cả nhân loại thời hiện đại trở về thế kỷ 19, thời điểm mà chưa có kháng sinh và bị một chứng nhiễm trùng đơn giản cũng có thể đe dọa mạng sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.