Phát hiện thuốc giúp hệ miễn dịch tăng khả năng diệt ung thư khó trị

Ngọc Quý
Ngọc Quý
01/08/2021 00:15 GMT+7

Mới đây, các nhà nghiên cứu phát hiện một loại thuốc có sẵn giúp tăng hiệu quả liệu pháp miễn dịch với các loại ung thư khó trị.

Liệu pháp miễn dịch hoạt động bằng cách giúp kích thích hệ miễn dịch nhận diện và tiêu diệt khối u ung thư. Do đó, liệu pháp miễn dịch được xem là cuộc cách mạng trong điều trị ung thư, theo News Break.

Nhiều bệnh nhân ung thư đã có kết quả điều trị tốt với liệu pháp miễn dịch. Tuy nhiên, một số loại ung thư vẫn rất khó trị bằng liệu pháp miễn dịch. Vì vậy, nghiên cứu để tăng cường hiệu quả của liệu pháp trị bệnh này đang trở thành ưu tiên trong lĩnh vực điều trị ung thư.

Trong một nghiên cứu mới đây trên chuyên san National Academy of Sciences, các nhà nghiên cứu đã dùng thuốc plerixafor để giúp tăng cường hiệu quả của liệu pháp miễn dịch. Nghiên cứu được thực hiện tại Phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor (Mỹ).

Trong liệu pháp miễn dịch, các bác sĩ sẽ sử dụng các thuốc ức chế chốt kiểm miễn dịch. Thuốc này sẽ tác động và làm hệ miễn dịch sản sinh ra rất nhiều kháng thể. Kháng thể sẽ nhận diện tế bào ung thư và tiêu diệt chúng.

Tuy nhiên, liệu pháp này lại không hiệu quả với các tế bào ung thư có mức độ đột biến gien thấp. Điều này khiến hệ miễn dịch không nhận diện được đó là tế bào bệnh và không tiêu diệt nó.

Để khắc phục hạn chế này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng loại thuốc plerixafor để hệ miễn dịch có thể nhận diện và tiêu diệt khối u ung thư. Đây không phải là loại thuốc mới.

Thử nghiệm lâm sàng kéo dài 1 tuần được thực hiện trên 24 bệnh nhân bị ung thư tuyến tụy và ung thư đại trực tràng trong giai đoạn di căn. Mức độ đột biến của tế bào ung thư đều thấp.

Các kết quả phân tích cho thấy trong khoảng thời gian dùng thuốc plerixafor, các tế bào miễn dịch đã xâm nhập được vào khối u ung thư. Bệnh nhân cũng phản ứng tốt với liệu pháp miễn dịch.

Kết quả này mở ra hy vọng điều trị với những loại ung thư mà liệu pháp miễn dịch hiện giờ không hiệu quả. Nhóm nghiên cứu đang lên kế hoạch thử nghiệm lâm sàng trên quy mô lớn hơn, theo News Break.

Phần mềm dùng trí tuệ nhân tạo "giải mã" ung thư, đề xuất cách điều trị hiệu quả nhất
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.