Phát hiện sớm bệnh suy tim nhờ… bồn cầu

Ngọc Quý
Ngọc Quý
29/03/2019 10:12 GMT+7

Trong tương lai, nơi phát hiện những dấu hiệu đầu tiên của bệnh suy tim có thể không còn là phòng khám bác sĩ mà là nhà vệ sinh. Các nhà khoa học Mỹ đã phát minh ra loại nắp bồn cầu có thể giúp phát hiện suy tim.

Loại nắp bồn cầu này được tích hợp một số thiết bị có thể giúp đo nhịp tim, huyết áp và nồng độ ô xy khi người dùng ngồi lên đó. Từ đó, nó có thể phát hiện những dấu hiệu sớm của suy tim và đưa ra cảnh báo với người bệnh, theo Daily Mail.
Suy tim là tình trạng mà tim không thể bơm máu đi khắp cơ thể. Tư thế ngồi lên bồn cầu giúp thiết bị có thể đo được huyết áp ở chân, nơi có động mạch chủ lớn nhất chạy vào đùi.
Bằng các thông số này, người bệnh có thể được theo dõi sức khỏe sát sao. Những dữ liệu có thể được gửi ngay đến bác sĩ và họ sẽ quyết định can thiệt khi cần thiết. Nắp bồn cầu hoạt động bằng pin, không bị thấm nước, không cần dây kết nối hay bất kỳ thao tác lập trình nào.
Các nhà nghiên cứu tin rằng phát minh của họ cò thể cứu mạng nhiều người bị suy tim trước khi các triệu chứng đầu tiên xuất hiện.
Ngoài ra, với những người đã mắc bệnh thì loại nắp bồn cầu này có thể giúp theo dõi các thông số sức khỏe một cách dễ dàng và chính xác.
Bồn cầu do nhóm nghiên cứu tại Học viện Công nghệ Rochester (Mỹ) thiết kế. Hiện tại, chi phí cho một bồn cầu như thế là khoảng 2.000 USD/cái (hơn 46 triệu đồng).
Dù chi phí cao nhưng nó có thể giúp mọi người phát hiện sớm bệnh và nhắc nhở họ cần cải thiện sức khỏe.
Các nhà nghiên cứu hy vọng bồn cầu của họ có thể giúp giảm tỷ lệ nhập viện vì suy tim. Các thống kê ở Mỹ cho thấy 25% bệnh nhân bị suy tim nhập viện trở lại trong vòng 30 ngày sau khi xuất viện. Trong khi tỷ lệ này trong 6 tháng là 45%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.