Phát hiện nhóm người nhiễm HIV không cần thuốc vẫn tự khống chế được bệnh

Ngọc Quý
Ngọc Quý
05/03/2021 16:25 GMT+7

Các nhà khoa học vừa phát hiện một nhóm người bị HIV dù không dùng thuốc nhưng số lượng virus trong máu lại ở mức rất thấp, thậm chí không thể phát hiện. Điều này mở ra khả năng bào chế vắc xin HIV .

Các nhà khoa học phát hiện nhóm người nhiễm HIV này sống ở Cộng hòa Dân chủ Congo. Họ có kết quả xét nghiệm dương tính với kháng thể HIV nhưng tải lượng virus chỉ từ mức thấp đến rất thấp, thậm chí rất khó phát hiện, theo Fox News.
Điều đặc biệt là tất cả họ đều không dùng thuốc để khống chế HIV. Đây là những trường hợp cực kỳ hiếm gặp.
Nghiên cứu về những ca nhiễm HIV này được công bố trên chuyên san EBioMedicine. Các nhà khoa học kỳ vọng nghiên cứu những ca bệnh đặc biệt này có thể khám phá ra khả năng ức chế virus HIV tự nhiên của cơ thể, mở ra hy vọng mới cho việc bào chế vắc xin HIV, thậm chí là chữa hết bệnh.
Phát hiện một nhóm đông người mà cơ thể họ có thể kiểm soát HIV một cách mạnh mẽ như vậy có ý nghĩa rất quan trọng, nhất là khi HIV là căn bệnh kéo dài suốt đời người và tiến triển theo thời gian, bác sĩ Tom Quinn tại Viện Y tế Quốc gia (Mỹ), một trong những tác giả nghiên cứu, cho biết.
Trước đây, thế giới đã phát hiện những ca nhiễm HIV hiếm hoi mà virus không thể phát triển mạnh trong cơ thể họ. Tuy nhiên, những ca nhiễm hiếm hoi này lại xuất hiện với số lượng đông bất thường ở Cộng hòa Dân chủ Congo. Các nhà khoa học tin rằng đây không phải là sự ngẫu nhiên mà có điều gì đó thú vị đang xảy ra ở cộng đồng người này.
Hiện tại, y học thế giới vẫn chưa tìm ra cách chữa được HIV. Các loại thuốc được bào chế chỉ có thể giúp kiểm soát được bệnh.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, mọi người bị nhiễm HIV đều cần phải dùng thuốc để kiểm soát bệnh. Việc trì hoãn điều trị có thể khiến virus gây tổn hại nhiều hơn đến hệ miễn dịch, làm tăng nguy cơ phát triển thành AIDS, theo Fox News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.