Phát hiện nhiều bệnh lý qua hô hấp ký

25/06/2012 09:40 GMT+7

Thông qua đo hô hấp ký đã phát hiện được 75% các bệnh lý hô hấp là thông tin được PGS-TS-BS Lê Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội Hô hấp TPHCM, cho biết tại chương trình truyền thông tổ chức cuối tuần qua nhân ngày Hô hấp ký toàn cầu (27-6-2012).

Qua đo hô hấp ký với hàng ngàn bệnh nhân có các vấn đề về hô hấp, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cũng đã tổng kết được 17 nguyên nhân gây khó thở, đặc biệt là hen và COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính).

Hô hấp ký là phương pháp thăm dò chức năng cơ bản nhất của phổi học. Để đo hô hấp ký, chúng ta chỉ cần thật sự hít vào hết sức và thổi ra thật mạnh, thật hết vào một chiếc máy nhỏ như máy sấy tóc. Máy sẽ ghi nhận tổng lượng khí chúng ta thổi ra (gọi là dung tích sống gắng sức) và trong 1 giây đầu đã thổi ra được bao nhiêu khí (gọi là thể tích thổi ra gắng sức trong 1 giây đầu). Nhờ các kết quả ghi nhận qua hô hấp ký mà bác sĩ chuyên ngành hô hấp phân tích để chẩn đoán bệnh cũng như tìm ra những nguyên nhân gây khó thở. Phương pháp này còn giúp theo dõi việc đáp ứng điều trị, đánh giá, giám định y khoa về mức độ suy giảm đường hô hấp.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, toàn cầu hiện có khoảng 300 triệu người mắc bệnh hen và tiêu tốn để điều trị cho mỗi bệnh nhân trung bình khoảng 500 USD/năm. Ở nước ta, theo GS-TSKH Nguyễn Năng An, Chủ tịch Hội Hen, Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng, hen đã khiến 25% bệnh nhân phải nhập viện, 42% trẻ em nghỉ học, 29% người lớn nghỉ việc; điều đáng nói là 85% các trường hợp tử vong vì bệnh hen có thể phòng tránh nếu được phát hiện sớm.

PGS-TS-BS Lê Thị Tuyết Lan cho biết không khí ô nhiễm và hút thuốc lá là nguyên nhân đang làm gia tăng các bệnh lý đường hô hấp. Đặc biệt, công nhân làm việc trong các môi trường không bảo đảm, tiếp xúc thường xuyên với cát, đá, khói, bụi độc hại... rất dễ mắc các bệnh hô hấp nghiêm trọng. Nếu được phát hiện sớm thì việc điều trị sẽ dễ dàng hơn.

Hiện ở TPHCM, việc đo hô hấp ký có thể được thực hiện tại các bệnh viện như Lao và bệnh phổi Phạm Ngọc Thạch, Đại học Y Dược, Chợ Rẫy, Nhân Dân Gia Định, Nguyễn Tri Phương…

Đo hô hấp ký để kiểm soát sức khỏe hô hấp là thông điệp của ngày Hô hấp ký toàn cầu và trên thực tiễn, rất nhiều người bệnh đã có cơ hội sống nhờ phương pháp toàn soát tưởng như rất đơn giản này. Khuyến cáo của các chuyên gia về sức khỏe hô hấp với chúng ta là hãy sớm đến các cơ sở y tế đề nghị được đo hô hấp ký khi mắc các triệu chứng như ho nhiều trên 2 tuần, khò khè có tiếng rít khi thở, khó thở khi đi nhanh, hơn 40 tuổi có hút thuốc lá hoặc tiếp xúc thường xuyên với khói bụi…

Theo Lê Như Sơn / Người Lao Động

>> Trẻ sơ sinh tử vong là do bị suy hô hấp
>> Bệnh nhi mắc hô hấp tăng cao
>> Nhỏ hít khói thuốc lá, lớn dễ bệnh hô hấp
>> Nhiệt độ cao, bệnh hô hấp tăng
>> Ngừa nhiễm trùng đường hô hấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.