Phát hiện nhanh, chính xác các bệnh về mắt nhờ trí tuệ nhân tạo

15/08/2018 10:23 GMT+7

Những bệnh về mắt gây mù ở hàng triệu người trên thế giới giờ có thể được phát hiện rất nhanh nhờ vào một đột phá “cách mạng” của các nhà khoa học Anh.

Theo Daily Mail, hệ thống trí thông minh nhân tạo (AI) đưa ra một hứa hẹn rất lớn trong việc phát hiện các dấu hiệu của gần 50 bệnh về mắt chỉ trong một vài ngày đến một vài tuần, với tỉ lệ chính xác lên đến gần 94%.
Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học của Bệnh viện Mắt Moorfields NHS Foundation Trust, Google DeepMind, Đại học Southampton và UCL (Anh) trong gần ba năm qua.
Tiến sĩ Pearse Keane, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu, ở Bệnh viện Mắt Moorfields, nói với Daily Mail: AI giúp kiểm tra mắt nhanh hơn so với trước đây chúng ta làm. Nó cũng giúp chúng ta phát hiện nhanh những yếu tố nguy cơ mà người bệnh đang mắc và có thể phát triển thành bệnh cũng như cần điều trị ngay để giảm được nguy cơ bị mù. Khi bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị trễ, thì thị lực của họ có thể bị giảm và có thể mù.
Trong suốt gần ba năm thử nghiệm, gần 15.000 bệnh nhân đã được các bác sĩ sử dụng hệ thống AI để tư vấn và phát hiện các bệnh về mắt.
Theo CNBC trích dẫn thống kê do bệnh viện mắt đưa ra, có hơn 285 triệu người bị mất thị lực trên thế giới, trong đó ở Anh có 2 triệu người. Có nhiều trường hợp có thể được phòng ngừa được nếu được phát hiện và điều trị các bệnh về mắt sớm, chẳng hạn như thoái hóa điểm vàng và bệnh cườm nước (glaucoma).
Trong thời gian tới, các nhà nghiên cứu sẽ nghiên cứu sử dụng AI này để cải thiện chất lượng trong chăm sóc bệnh nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.