Phát hiện mới về tập thể dục tối thiểu để kéo dài tuổi thọ

Ngọc Quý
Ngọc Quý
17/06/2020 04:01 GMT+7

Để có được những lợi ích sức khỏe từ tập luyện thể chất, chúng ta không cần phải dành hàng giờ liền trong phòng gym. Một nghiên cứu mới đây đã ước tính được khoảng thời gian tối thiểu tập luyện mỗi ngày để kéo dài tuổi thọ.

Chỉ cần tập 15 phút/ngày cũng có thể giúp tăng tuổi thọ thêm 3 năm, giảm 14% nguy cơ tử vong vì các nguyên nhân phổ biến như tim mạch hay ung thư. Nghiên cứu được công bố trên chuyên san The Lancet.
Thậm chí, tập luyện với thời lượng ít hơn cũng giúp kéo dài tuổi thọ. Các nhà nghiên cứu phát hiện chỉ cần tập thể dục ở mức độ vừa phải hoặc đi bộ trong 75 phút/tuần cũng giúp sống thọ thêm 1,8 năm, theo The Healthy.
Hiện tại, các nhà khoa học vẫn còn nhiều tranh cãi về thời lượng và cường độ tập để giúp kéo dài tuổi thọ. Trên thực tế, có rất nhiều yếu tố quyết định đến tuổi thọ con người, từ chế độ ăn uống, hoạt động thể chất đến yếu tố gien.
Tuy nhiên, nhiều bằng chứng thuyết phục cho thấy tập luyện thường xuyên sẽ giúp cắt giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm, giúp người tập sống lâu và sống khỏe hơn, theo The Healthy.
Một nghiên cứu trước đây phát hiện đi bộ chỉ 2,5 giờ/tuần sẽ giúp giảm đến 30% nguy cơ mắc tiểu đường loại 2. Tương tự, một số bằng chứng khoa học khác cho thấy tập luyện thể thao thường xuyên có thể giúp giảm huyết áp, giảm nguy cơ bị đột quỵ, ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ tuổi già Alzheimer, thậm chí giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, các chuyên gia cho biết.
Ngoài ra, một trong những lợi ích tinh thần lớn nhất của vận động thường xuyên là kích thích cơ thể sản xuất endorphin, loại hoóc môn giúp cảm thấy vui vẻ, hài lòng, theo The Healthy.
Có rất nhiều hình thức tập luyện thể thao để tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật như đi bộ, chạy bộ, bơi lội, nâng tạ, tennis, thái cực quyền... Dù lựa chọn bất kỳ hình thức nào đi nữa thì các nhà khoa học vẫn tin rằng hình thức tập luyện tốt nhất chính là thứ mình thích nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.