Phát hiện mới về stress

Ngọc Lam
Ngọc Lam
04/08/2018 14:02 GMT+7

Trong thế giới hiện đại mà chúng ta đang sống, nhiều người mong muốn bảo vệ cơ thể khỏi những tác động có hại mà stress có thể tạo ra.

Một nghiên cứu mới gợi ý rằng một chế độ ăn nhiều chất xơ có thể mang lại lợi ích này, theo Medical News Today.
Theo đó, nghiên cứu mới nhìn sâu hơn về mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột và stress. Vi khuẩn sống trong ruột của chúng ta cũng giống như các tế bào trong cơ thể chúng ta.
Khi nghiên cứu y học tiến triển, ảnh hưởng của hàng tỉ sinh vật nhỏ bé này đến sức khỏe của chúng ta ngày càng trở nên rõ ràng hơn. Không có gì ngạc nhiên khi chúng có thể đóng vai trò quan trọng trong các vấn đề về tiêu hóa, mà ảnh hưởng của vi sinh vật này còn nhiều hơn thế nữa với sức khỏe tổng thể.
Gần đây nhất, y học đã làm sáng tỏ rằng có mối quan hệ đáng kể giữa vi khuẩn đường ruột và các vấn đề sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như trầm cảm và lo âu.
Căng thẳng, mặc dù là một trạng thái tinh thần, có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của chúng ta và các cư dân vi khuẩn trong ruột. Nghiên cứu cho thấy mức độ căng thẳng cao có thể ảnh hưởng đến vi khuẩn đường ruột ở mức độ tương tự như chế độ ăn nhiều chất béo; trong khi các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng việc giảm số lượng vi khuẩn trong ruột có thể tạo ra các hoạt động gây stress ở chuột.
Vì vậy, có vẻ như con đường nhanh nhất để giảm stress là: tăng lợi khuẩn đường ruột.
Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh lý học, có một cái nhìn mới về cách vi khuẩn đường ruột liên quan đến các vấn đề sức khỏe đường ruột gây ra bởi sự căng thẳng.
Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Cork và Trung tâm Nghiên cứu Thực phẩm Teagasc ở Ireland.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.