Phát hiện mới về mối liên hệ giữa não và tim

08/04/2015 12:42 GMT+7

(TNO) Khi tim ngừng đập và máu ngừng chảy thì các bộ phận còn lại sẽ dần ngưng hoạt động. Tuy nhiên, theo những nghiên cứu mới đây thì quan điểm này có thể không còn đúng nữa, theo Discovery News .

(TNO) Trong khoảnh khắc thập tử nhất sinh của một con người, trái tim đóng vai trò trung tâm; khi tim ngừng đập và máu ngừng chảy thì các bộ phận còn lại sẽ dần ngưng hoạt động. Đó là những quan điểm truyền thống tồn tại suốt nhiều năm nay. Tuy nhiên, theo những nghiên cứu mới đây thì quan điểm này có thể không còn đúng nữa, theo Discovery News.

Bộ não chính là "chìa khóa" trước khi chết - Ảnh chụp màn hình Discovery News
Các nhà khoa học đã nghiên cứu hoạt động của tim và não của những con chuột trước khi làm chúng ngạt thở trong thí nghiệm. Họ phát hiện ra rằng trước khi chết, não của chúng đã gửi một loạt tín hiệu đến tim. Khi các nhà khoa học chặn những tín hiệu này lại, trái tim của các con chuột đập lâu hơn.
Từ đó, các nhà nghiên cứu rút ra kết luận nếu quá trình tương tự xảy ra ở con người, chúng ta có thể cứu sống một người khi tim họ ngừng đập bằng cách ngăn chặn hàng loạt tín hiệu từ não, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm khoa học Mỹ.
Theo các nhà nghiên cứu, khi tim ngừng đập thì bộ não vẫn còn hoạt động. 
“Mọi người thường nghĩ rằng nếu hồi sinh được trái tim thì sẽ cứu sống được bộ não”, Jimo Borjigin, nhà thần kinh học tại Đại học Y Michigan (Mỹ) cho biết.
“Nhưng chúng ta phải cắt đứt 'liên lạc' giữa tim và não thì mới cứu sống trái tim được”, bà nói.
Mỗi năm có hơn 400.000 người Mỹ trải qua trường hợp tim đột ngột ngừng đập. Dù đã được cứu chữa nhưng chỉ có 10% trong số đó sống sót và được xuất viện, Hiệp hội tim mạch Mỹ cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.