Phát hiện mới về độ dài vết rạch sinh mổ

24/10/2017 15:46 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy tình trạng đau mà phụ nữ phải chịu sau khi sinh mổ tùy thuộc vào độ dài vết rạch, theo hãng tin ANI.

Dựa theo phát hiện của các chuyên gia thuộc Trung tâm Y khoa Đại học Columbia (Mỹ), độ dài vết rạch sinh mổ tối ưu nằm trong khoảng 12-17 cm, ngắn hay dài hơn đều cần phải tránh nếu có thể.
Chuyên gia Ruth Landau và các cộng sự đã tiến hành nghiên cứu trên 690 phụ nữ tiến hành sinh mổ, trong đó có 37 người sinh mổ lần 2. Những người này được đánh giá trước khi mổ và được theo dõi đến 12 tháng.
Các chuyên gia nhận thấy những phụ nữ có vết rạch ngắn hơn 12 cm có thể bị đau cao hơn ngay sau khi sinh mà theo các tác giả nghiên cứu, đó có thể là hậu quả của sự kéo căng mô trong lúc sinh.
Những phụ nữ có vết rạch dài hơn 17 cm cũng có thể bị đau hơn, bao gồm chứng tăng cảm đau vết thương, tức sự gia tăng nhạy cảm với trạng thái đau xung quanh vết rạch phẫu thuật.
Các chuyên gia cũng ghi nhận tình trạng đau kinh niên sau sinh mổ là hiếm, với chưa đầy 3% phụ nữ cho biết đã bị tình trạng này 1 năm sau mổ. Và với những người sinh mổ lần 2, đau kinh niên được ghi nhận ở 12 người, so với chỉ 7 người thuộc nhóm sinh mổ lần đầu (4,7% so với 1,6%).
Nhìn chung vào thời điểm 1 năm sau sinh mổ, 4,7% phụ nữ bị các triệu chứng đau liên quan đến sinh mổ, trong khi 19% bị các triệu chứng liên quan đến bệnh thần kinh như ngứa, đau nhói và tê cóng.
Các chuyên gia cũng ghi nhận những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) lớn thường có vết rạch dài, dù rằng không phải những người nào có vết rạch dài cũng bị béo phì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.