Phát hiện mới về cắt bao quy đầu

Ngọc Quý
Ngọc Quý
01/08/2018 15:04 GMT+7

Cắt bao quy đầu ở trẻ sơ sinh có thể làm tăng nguy cơ tử vong ở trẻ.

Những phát hiện mới của các nhà khoa học Anh giúp giải thích một phần nguyên nhân vì sao bé trai lại tử vong nhiều hơn bé gái.
Những bé trai sơ sinh bị cắt bao quy đầu có nguy cơ cao bị hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Các nhà khoa học tin rằng nguyên nhân là do những căng thẳng thể chất mà cuộc phẫu thuật gây ra, theo Daily Mail.
Những căng thẳng này gồm bị chảy máu và đau do cắt bao quy đầu cũng như bị tách khỏi mẹ để được chăm sóc đặc biệt, các nhà khoa học cho biết.
Nhóm nhiên cứu tin rằng phẫu thuật cắt bao quy đầu ở các bé trai là một trong những ca phẫu thuật không cần thiết phổ biến nhất trên thế giới.
Trong khi đó lại là yếu tố chính làm tăng nguy cơ trẻ bị hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh. Hội chứng này khiến khoảng 3.500 bé trai Mỹ tử vong mỗi năm, theo Daily Mail.
Trong nghiên cứu, nhóm khoa học tại Đại học Sheffield (Anh) đã phân tích tỷ lệ cắt bao quy đầu ở trẻ sinh sinh của 15 quốc gia và 40 bang của Mỹ từ năm 1999 đến 2016.
Kết quả cho thấy những bé trai phải cắt bao quy đầu có nguy cơ tử vong vì SIDS cao hơn đáng kể so với những bé trai bình thường khác. Đặc biệt, nguy cơ này cao gấp 3 lần bình thường nếu đứa bé sinh non khi chào đời chỉ mới 24 đến 27 tuần tuổi, thay vì 40 tuần như bình thường.
Do đó, các nhà khoa học khuyến cáo nên tránh cắt bao quy đầu cho trẻ sơ sinh trừ khi thực sự cần thiết, chẳng hạn như bao quy đầu quá hẹp hoặc tái phát nhiễm trùng.
Ngoài ra, cắt bao quy đầu nên thực hiện khi các bé trai được khoảng 7 tuổi, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.