Phát hiện mới về bệnh Alzheimer

01/03/2020 10:28 GMT+7

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Y và Nha khoa Tokyo (Nhật Bản) phát hiện rằng ngăn chặn các tế bào thần kinh chết sớm có thể đẩy lùi bệnh Alzheimer (một dạng bệnh mất trí).

Nguyên nhân chính xác gây Alzheimer hiện vẫn chưa rõ. Tuy nhiên, các chuyên gia tìm thấy những khối kết dính của một loại protein có tên là beta-amyloid trong não của những người qua đời vì Alzheimer, theo trang tin Medicalnewstoday. Protein này là mục tiêu chính cho các cuộc nghiên cứu về Alzheimer lâu nay.
Đến nay, các thử nghiệm thuốc nhằm vô hiệu hóa beta-amyloid không thành công. Một số nhà khoa học cho rằng điều này là do việc điều trị diễn ra quá muộn. Họ tin rằng quá trình dẫn đến Alzheimer khởi phát từ nhiều năm trước khi bệnh được chẩn đoán và khi mọi người tham gia các cuộc thử nghiệm lâm sàng, có thể đã quá muộn. Do đó, các chuyên gia cho rằng can thiệp từ giai đoạn đầu có thể ngừa Alzheimer.
Để tìm hiểu những gì xảy ra trong não trước khi bệnh Alzheimer bộc phát, các nhà khoa học thuộc Đại học Y và Nha khoa Tokyo bắt đầu xem xét một giai đoạn suy giảm nhận thức sớm được gọi là suy giảm nhận thức nhẹ (MCI). MCI mô tả những thay đổi nhỏ đối với chức năng não - chẳng hạn như hay quên tên đồ vật hoặc để lạc mất đồ thường xuyên hơn bình thường - có thể xảy ra trước khi khởi phát bệnh Alzheimer. Mặc dù không phải lúc nào cũng vậy, song những người bị MCI về sau có nhiều khả năng bị Alzheimer.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.