Phát hiện mới: Tập thể dục buổi sáng ít bị ung thư hơn

Thiên Lan
Thiên Lan
28/10/2020 21:30 GMT+7

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người tập thể dục vào buổi sáng từ 8 giờ sáng đến 10 giờ sáng có thể ít bị ung thư hơn những người tập thể dục muộn hơn trong ngày, theo Medical News Today .

Nghiên cứu, được đăng trên Tạp chí Ung thư Quốc tế, có thể giúp cung cấp thông tin cho các nghiên cứu trong tương lai về thời gian tập thể dục như một cách để giảm nguy cơ ung thư.

Ung thư, ngủ và tập thể dục

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ phát triển nhiều bệnh ung thư.
Thông tin này rất quan trọng vì số người phát bệnh ung thư cao và số người chết vì căn bệnh này rất cao. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có khoảng 9,6 triệu người chết vì bệnh ung thư.
Với số lượng lớn người mắc bệnh ung thư như vậy, ngay cả một thay đổi nhỏ như thay đổi thời gian tập thể dục cũng có thể đóng góp đáng kể vào việc giảm tác hại của ung thư, theo Medical News Today.
Tăng cường hoạt động thể chất và tìm ra thời điểm tối ưu để hoạt động thể chất có thể là cách khả thi để giảm tỷ lệ ung thư trong xã hội.
Cũng có bằng chứng cho thấy nhịp sinh học có thể có liên quan đến nguy cơ phát triển ung thư.
Cụm từ nhịp sinh học đề cập đến các quá trình sinh học ảnh hưởng đến chu kỳ ngủ - thức của một người.
Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế đã có bằng chứng để phân loại việc làm ca đêm - làm phá vỡ nhịp sinh học, là "có thể" gây ung thư.
Đặc biệt, các nhà nghiên cứu đã phát hiện việc làm ca đêm làm tăng nguy cơ ung thư vú. Các bằng chứng về ung thư tuyến tiền liệt vẫn chưa rõ ràng.
Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng tập thể dục cũng liên quan đến nhịp sinh học.
Theo nghiên cứu năm 2019, tập thể dục vào ban ngày có thể giúp cải thiện nhịp sinh học và giảm bớt tác hại của kiểu ngủ không đúng giấc.
Từ ý tưởng cho rằng tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ ung thư và cải thiện nhịp sinh học, các nhà khoa học đã muốn tìm hiểu xem thời gian hoạt động thể chất ảnh hưởng như thế nào đến nguy cơ ung thư.
Để tìm hiểu điều này, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 2.795 người tham gia, gồm 1.285 người bị ung thư và 1.510 người đối chứng, nhằm tìm hiểu các yếu tố gây bệnh ung thư phổ biến ở Tây Ban Nha và cách ngăn ngừa, theo Medical News Today.
Nghiên cứu này là một phần của một nghiên cứu lớn mang tên Nghiên cứu Đa bệnh chứng ở Tây Ban Nha - MCC-Spain.
Các nhà nghiên cứu đã đặc biệt xem xét 781 phụ nữ bị ung thư vú và 504 nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt và thu thập dữ liệu về thời gian tập thể dục của họ.
Các nhà nghiên cứu cũng đã thu thập thông tin về hoạt động thể chất và thời gian tập thể dục của những người đối chứng - cùng giới tính và cùng độ tuổi với những người bị ung thư.

Tập thể dục buổi sáng làm giảm nguy cơ ung thư

Kết quả, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, hoạt động thể chất từ 8 giờ sáng đến 10 giờ sáng có tác dụng mạnh nhất trong việc giảm ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt, theo Medical News Today.
Cụ thể, tỷ lệ phát triển ung thư vú ở người tập thể dục vào buổi sáng thấp hơn 25% so với không tập thể dục.
Và tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở những người tập thể dục vào buổi sáng sớm giảm 27% so với những người không tập thể dục.
Trong khi những người tập thể dục vào buổi tối, từ 19 giờ đến 23 giờ, giảm 25% nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt.
Các nhà nghiên cứu giải thích rằng lợi ích của việc tập thể dục vào sáng sớm đối với nguy cơ ung thư vú có thể liên quan đến mức hoóc môn nữ estrogen. Mức độ estrogen cao làm tăng nguy cơ ung thư vú và tập thể dục có thể làm giảm mức độ estrogen. Hơn nữa, sản xuất estrogen hoạt động mạnh nhất vào khoảng 7 giờ sáng.

Mức độ estrogen cao làm tăng nguy cơ ung thư vú và tập thể dục có thể làm giảm mức độ estrogen

Ảnh minh họa: Shutterstock

Ngoài ra, hoóc môn ngủ melatonin cũng có thể tác động ở đây. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng melatonin có thể bảo vệ chống lại nguy cơ ung thư và tập thể dục muộn vào ban ngày hoặc tập vào ban đêm có thể làm chậm quá trình sản xuất melatonin, so với tập vào sáng sớm, theo Medical News Today.
Tiến sĩ Manolis Kogevinas, Giám đốc Khoa học của Viện Sức khỏe Toàn cầu ở Barcelona (Tây Ban Nha) và là điều phối viên của nghiên cứu, cho biết nghiên cứu làm rõ hơn mối liên quan giữa thời gian tập thể dục và nguy cơ ung thư.
Và kết quả này có thể cải thiện các khuyến nghị về hoạt động thể chất hiện tại để ngăn ngừa ung thư. Rõ ràng là mọi người đều có thể giảm nguy cơ ung thư chỉ bằng cách hoạt động thể chất vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần, theo Medical News Today.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.