Phát hiện mới: Tắm nước nóng có thể chữa được nhiều bệnh nguy hiểm

Thiên Lan
Thiên Lan
28/10/2020 00:10 GMT+7

Tin vui cho những người siêng tắm: Tắm nước nóng có thể chữa được nhiều bệnh nguy hiểm.

Các nhà khoa học cho biết, tắm nước nóng có thể là liệu pháp quan trọng có khả năng ngăn ngừa các bệnh tim mạch như bệnh tim, huyết áp cao và tiểu đường loại 2, theo Inverse.
Một nghiên cứu gần đây, gồm 1.297 bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 2, cho thấy những người tắm nước nóng thường xuyên hơn sẽ kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn, giảm huyết áp và giảm cân.
Những phát hiện mới nhất này đã được trình bày mới đây tại Hội nghị Thường niên của Hiệp hội Châu Âu về Nghiên cứu Bệnh Tiểu đường, và được xây dựng dựa trên bằng chứng ngày càng mạnh mẽ về khả năng trị bệnh của liệu pháp nhiệt như tắm nước nóng và tắm bồn nước nóng hoặc xông hơi.
Nghiên cứu trước đây cho thấy tắm bồn nước nóng cũng làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim và đột quỵ và giảm tỷ lệ mỡ cơ thể.
Đồng tác giả của nghiên cứu, bác sĩ Hisayuki Katsuyama, từ Bệnh viện Kohnodai ở Ichikawa (Nhật Bản), cho biết phương pháp trị liệu này đã góp phần mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn và kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân tiểu đường loại 2, nhưng thói quen hằng ngày vẫn rất quan trọng đối với bệnh nhân.
Nghĩa là, bên cạnh chế độ ăn uống và tập thể dục, liệu pháp nhiệt có thể đầy hứa hẹn.
Các nhà nghiên cứu đã tuyển dụng 1.297 bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 2 - những người thường xuyên đến khám tại Bệnh viện Kohnodai, Ichikawa (Nhật Bản), từ tháng 10.2018 đến tháng 3.2019.
Nhóm nghiên cứu đã ghi lại thói quen tắm của người tham gia, nhiệt độ của nước tắm, tần suất tắm và thời gian của mỗi lần tắm, theo Inverse.
Thật kỳ lạ, khoa học phát hiện tắm nước nóng có thể chữa được nhiều bệnh nguy hiểm1

Những người tắm nước nóng thường xuyên hơn sẽ kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn, giảm huyết áp và giảm cân

Ảnh minh họa: Shutterstock

Các bệnh nhân được chia thành 3 nhóm:
• Nhóm 1: Tắm 4 lần trở lên mỗi tuần.
• Nhóm 2: Tắm 1 - 3 lần mỗi tuần.
• Nhóm 3: Tắm ít hơn 1 lần mỗi tuần.
Các nhà nghiên cứu cũng lấy mẫu máu và thông tin về tiền sử đau tim và đột quỵ của nhóm. Họ đo chiều cao, cân nặng, vòng eo, chỉ số khối cơ thể (BMI), huyết áp, mức cholesterol và lượng đường trong máu của mỗi người.
Kết quả cho thấy, nhìn chung, những người tắm nhiều lần hơn có chỉ số khối cơ thể thấp hơn, huyết áp tâm trương thấp hơn và hemoglobin glycated - một yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường loại 2 - thấp hơn, theo Inverse.
• Về nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2:
Nhóm 1 tắm nhiều lần nhất, có mức độ yếu tố nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 - hemoglobin glycated trung bình là 7,1%, nhóm 2 là 7,2% và nhóm 3 là 7,36%.
• Về cân nặng:
Nhóm 1 cũng có chỉ số BMI trung bình thấp nhất là 25,5, nhóm 2 là 26,0 và nhóm 3 là 26,7.
Những phát hiện này cho thấy rằng việc tiếp xúc với nhiệt hằng ngày bằng cách tắm bồn nước nóng có thể góp phần cải thiện đường huyết, giúp giảm huyết áp và giảm béo phì, và do đó, có thể là liệu pháp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân tiểu đường loại 2, bác sĩ Katsuyama và nhóm nghiên cứu viết trong tài liệu trình bày của họ, theo Inverse.

Tại sao tắm nước nóng lại có tác dụng chữa bệnh?

Bác sĩ Katsuyama hy vọng bệnh nhân có thể hưởng lợi từ liệu pháp nhiệt tương tự như tập thể dục: cải thiện độ nhạy insulin và tăng cường tiêu hao năng lượng.
Các nhà khoa học khác cho rằng tắm nước nóng làm tăng lưu thông máu, tăng nhiệt độ cơ thể và tăng sản xuất oxit nitric trong cơ thể, được xem là mang lại những lợi ích tích cực, theo Inverse.
Các nhà nghiên cứu đề xuất nên tắm vài lần mỗi tuần, mỗi lần ít nhất 15 phút, ở nhiệt độ 40 độ C, theo Inverse.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.