Phát hiện mới: Suy nghĩ tiêu cực khiến bạn dễ mắc bệnh Alzheimer

Thiên Lan
Thiên Lan
13/07/2020 10:14 GMT+7

Bệnh Alzheimer là dạng suy giảm trí tuệ phổ biến nhất, căn bệnh này khiến các tế bào não bị thoái hóa, làm suy giảm kỹ năng nhận thức, khả năng nhận biết và sinh hoạt cá nhân, theo Insider .

Điều quan trọng là cần phát hiện sớm bệnh, vì đây là bệnh khó chữa trị. Do đó, xác định các nguy cơ tiềm ẩn để phòng ngừa bệnh Alzheimer là rất quan trọng.
Một nghiên cứu mới của Đại học College London (Anh) đã chỉ ra người luôn lo lắng, bất an có thể dẫn đến căn bệnh này, theo Insider.
Thông qua ảnh chụp não và theo dõi hành vi của 360 người, nghiên cứu cho thấy suy nghĩ tiêu cực có thể làm suy giảm nhận thức, cũng như làm gia tăng 2 loại protein liên quan đến bệnh mất trí nhớ.
Tác giả nghiên cứu Natalie Marchant, bác sĩ tâm thần, nghiên cứu viên cao cấp của khoa sức khỏe tâm thần tại Đại học College London (Anh), cho biết phát hiện này hỗ trợ thêm trong việc chẩn đoán và điều trị sớm bệnh mất trí nhớ, theo Insider.
Hiện tại, các bác sĩ chụp hình não và kiểm tra nhận thức để kiểm tra chứng mất trí nhớ, nhưng trong tương lai có thể kiểm tra các vấn đề về tinh thần để chẩn đoán bệnh trong giai đoạn đầu.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Bệnh Alzheimer.
Có 360 người trên 55 tuổi tham gia nghiên cứu, với 73% là nữ. Đây là những người có người thân mắc chứng mất trí nhớ, nên có nguy cơ mất trí nhớ cao. Nhóm nghiên cứu đã theo dõi những hành vi, suy nghĩ tiêu cực của những người tham gia này.
Những hành vi, suy nghĩ tiêu cực bao gồm luôn lo lắng về tương lai và luôn bất an trong mọi việc.
Các nhà nghiên cứu đã theo dõi các triệu chứng trầm cảm, lo lắng của những người tham gia. Đồng thời, cũng đánh giá các chức năng nhận thức của họ, như khả năng nhớ, ngôn ngữ và khả năng tập trung.
Kết quả chụp hình não cho thấy, hơn 1/3 số người tham gia có suy nghĩ tiêu cực, trong não đã có sự tích tụ 2 loại protein - dấu hiệu cảnh báo bệnh Alzheimer ở giai đoạn đầu.
Phát hiện cho thấy những người thường xuyên có suy nghĩ tiêu cực, có nguy cơ tích tụ protein trong não. Những người này cũng có tỷ lệ suy giảm nhận thức cao hơn.
Trầm cảm và lo lắng là các yếu tố nguy cơ đã biết đối với bệnh Alzheimer, nhưng nghiên cứu này đã giải thích lý do cơ bản nguyên nhân tại sao, theo Insider.
Xem xét những cách tiêu cực mà những người bị trầm cảm và lo lắng suy nghĩ, và những ảnh hưởng lâu dài của những suy nghĩ tiêu cực này, có thể giải thích tại sao trầm cảm và lo lắng là yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến bệnh mất trí nhớ.
Đồng tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Gael Chételat, thuộc Đại học de Caen-Normandie (Pháp), cho rằng, thực hành thiền định có thể giúp thúc đẩy điều chỉnh những suy nghĩ tiêu cực, theo Insider.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.