Phát hiện mối liên hệ giữa chất béo và não bộ

31/03/2012 09:25 GMT+7

(TNO) Ăn thực phẩm nhiều chất béo có thể khiến não phát triển, nhưng nhóm các tế bào mới được sinh ra này chỉ tập trung vào nhiệm vụ duy nhất là đòi cơ thể phải nạp thêm năng lượng.

(TNO) Ăn thực phẩm nhiều chất béo có thể khiến não phát triển, nhưng nhóm các tế bào mới được sinh ra này chỉ tập trung vào nhiệm vụ duy nhất là đòi cơ thể phải nạp thêm năng lượng.

Chế độ ăn uống giàu chất béo có xu hướng khiến cơ thể phát phì. Tuy nhiên, thí nghiệm trên chuột do Đại học John Hopkins thực hiện cho thấy chất béo dường như cũng góp phần kích thích sự tăng trưởng bên trong não.


Phát hiện mới có thể mở ra hướng trị liệu chứng béo phì - Ảnh: AFP

Điều đáng buồn là ăn nhiều các loại thực phẩm này không làm con người thông minh hơn, vì các tế bào mới được sinh ra chỉ làm mỗi động tác là kích thích người này nhồi nhét thêm thức ăn, khiến cơ thể béo phì.

Chuột có tế bào não mới phát sinh, được gọi là tế bào bí ẩn tancyte, thường tăng cân nhanh hơn chuột có trọng lượng bình thường, dù cả hai nhóm đều được cho ăn như nhau. Tế bào tancyte cũng được phát hiện có trong não người

Trả lời phỏng vấn trên báo Science Now, chuyên gia nội tiết học Jeffrey Flier của Đại học Harvard (Mỹ) cho biết nghiên cứu trên có thể mở ra cái nhìn mới về cách bộ não kiểm soát việc tăng trọng của cơ thể thông qua chuyện ăn uống và nhịn đói.

Giới chuyên gia hy vọng, trong tương lai họ có thể tìm ra cách chữa trị bệnh béo phì.

Phi Yến

>> “Vũ khí mới” chống béo phì
>> Béo phì và vòng 1
>> Nên giảm bao nhiêu kg mỗi tháng?
>> Giảm cân bằng cách... thôi miên
>> Người phụ nữ 330kg tìm được tình yêu
>> Gen “tham ăn”
>> Hạt cười giúp giảm cân
>> Hai năm, giảm 190kg cân nặng
>> Giảm cân theo nhóm đạt hiệu quả hơn
>> Người đàn ông sở hữu vòng eo "khủng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.