Phát hiện mới: Không gian xanh giúp giảm cảm giác thèm ăn, hút thuốc

Ngọc Quý
Ngọc Quý
19/07/2019 10:27 GMT+7

Cây xanh không chỉ mang lại bóng mát và không khí trong lành. Một nghiên cứu mới đây cho thấy ngắm nhìn không gian xanh còn có thể giúp con người giảm cảm giác thèm ăn, thèm hút thuốc lá và uống rượu.

Nghiên cứu do các chuyên gia Đại học Plymouth (Anh) thực hiện. Họ tin rằng đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mối liên hệ giữa không gian xanh với giảm cảm giác thèm ăn, thèm uống rượu hoặc hút thuốc, theo Medical Daily.
Nhóm nghiên cứu cũng khuyến nghị các thành phố và thị trấn nên đầu tư vào không gian xanh hoặc công viên để mọi người có thể tận hưởng những lợi ích sức khỏe từ cây xanh mang lại.
“Chúng ta từ lâu đã biết rằng không gian tự nhiên ngoài trời có liên kết với cảm giác thoải mái, dễ chịu ở con người”, nhà khoa học Leanne Martin, người dẫn đầu nghiên cứu tại Đại học Plymouth (Anh), cho biết.
Nhóm nghiên cứu đã thu thập và phân tích dữ liệu khảo sát trực tuyến. Những câu hỏi trong khảo sát chủ yếu liên quan đến những trải nghiệm khi tiếp xúc với không gian xanh và cảm giác thèm muốn.
Kết quả cho thấy việc tiếp xúc với không gian nhiều cây cối giúp giảm cả mức độ và tần suất thèm muốn. Những người có thể nhìn ngắm nhiều cây cối từ nhà của họ sẽ ít quan tâm đến việc hút thuốc, uống rượu và thực phẩm có hại. Nghiên cứu được đăng trên chuyên san Health & Place.
Trạng thái thèm muốn, chẳng hạn như thèm ăn, đóng vai trò quan trọng đối với các hành vi, thói quen gây hại cho sức khỏe. Khi bị sự thèm muốn kích thích, mọi người phải vật lộn với nó và rất khó để kiểm soát, theo Medical Daily.
Việc tiếp xúc với không gian xanh giúp giảm cơn thèm muốn đó. Phát hiện này có thể góp phần giải quyết những thách thức y tế lớn nhất trong thời đại chúng ta như ung thư, béo phì hay tiểu đường, các nhà nghiên cứu cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.