Phát hiện mới: Khẩu trang vải nhiều lớp ngăn Covid-19 hiệu quả như khẩu trang y tế

Ngọc Quý
Ngọc Quý
15/05/2021 00:10 GMT+7

Nghiên cứu mới đây ở Anh phát hiện khẩu trang vải nhiều lớp có thể giúp ngăn ngừa Covid-19 hiệu quả như khẩu trang y tế . Trong khi đó, khẩu trang vải lại tương đối rẻ và dễ tìm hơn khẩu trang y tế.

Nghiên cứu do các nhà khoa học Anh tại Đại học Bristol và Đại học Surrey thực hiện. Họ tập trung nghiên cứu tính hiệu quả của khẩu trang vải 3 lớp và so sánh với khẩu trang y tế, theo Fox News.
Nhóm nghiên cứu phát hiện trong điều kiện lý tưởng, khẩu trang vải 3 lớp giúp ngăn Covid-19 không thua gì khẩu trang y tế. Cụ thể, khẩu trang vải có thể giúp giảm đến 75% nguy cơ lây nhiễm virus gây bệnh Covid-19.
Kết luận này dựa trên phân tích cách các giọt bắn được giữ lại trên khẩu trang và phát tán ra ngoài. “Khẩu trang vải tương đối rẻ tiền và không thể loại bỏ hoàn toàn nguy cơ nhiễm Covid-19. Thế nhưng, các tính toán và mô hình lý thuyết của chúng tôi cho thấy khẩu trang vải có thể giúp ngăn bệnh lây lan rất hiệu quả”, tiến sĩ Richard Sear, trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Surrey, cho biết.
Thậm chí, những kết quả nghiên cứu còn cho thấy khi một người nhiễm Covid-19 tiếp xúc với người khỏe mạnh, nếu cả hai đều mang khẩu trang, dù là khẩu trang y tế hay khẩu trang vải, thì nguy cơ lây bệnh đều giảm đến 94% so với khi cả 2 đều không mang khẩu trang.

Nhiều người Mỹ ngại bỏ khẩu trang dù quy định đã được nới lỏng

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo mọi người nên mang khẩu trang khi đến các nơi công cộng để ngăn dịch Covid-19 lây lan. Tại Mỹ, ngay cả những người dù đã được tiêm vắc xin đầy đủ nhưng vẫn được yêu cầu là phải mang khẩu trang khi đến những nơi công cộng trong nhà như rạp chiếu phim hay bảo tàng, theo Fox News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.