Phát hiện mới: Kết hợp yoga và chạy bộ có thể giảm 50% nguy cơ bệnh tim

Ngọc Quý
Ngọc Quý
22/06/2020 15:30 GMT+7

Bệnh tim là căn bệnh rất phổ biến, nguy hiểm vì có thể dẫn đến tử vong. Một nghiên cứu ở Ấn Độ phát hiện 2 hình thức tập luyện có thể giảm đến một nửa nguy cơ mắc bệnh tim .

Chỉ tính riêng tại Mỹ, mỗi năm có khoảng 610.000 người chết vì bệnh tim. Lối sống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
Các nhà nghiên cứu Ấn Độ phát hiện lợi ích sức khỏe tim mạch có thể được cộng hưởng nếu kết hợp tập yoga với chạy bộ ở tốc độ chậm, theo Daily Mail.
Nghiên cứu do các chuyên gia tại Bệnh viện HG SMS ở thành phố Jaipur (Ấn Độ) thực hiện. Họ tập trung tìm hiểu cách thức mà tập yoga kết hợp với hình thức aerobic như chạy bộ chậm, đạp xe, bơi sẽ tác động thế nào đến huyết áp, nồng độ cholesterol trong máu và chỉ số khối cơ thể (BMI).
Có 750 tình nguyện viên tham gia nghiên cứu. Tất cả đều bị chẩn đoán mắc bệnh tim mạch vành. Trong đó, nhóm thứ nhất là 225 người được yêu cầu tập aerobic. Nhóm thứ hai 240 người tập yoga. Nhóm thứ ba có 285 người được yêu cầu tập cả yoga và aerobic. Họ duy trì chế độ tập trong khoảng 6 tháng.
Yoga được xem là hình thức tập luyện có thể giúp tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần. Các bài tập yoga sẽ tập trung vào các tư thế và phương pháp hít thở, từ đó giúp giảm áp lực và căng thẳng lên tim.
Nhóm nghiên cứu cũng muốn tìm hiểu xem liệu yoga kết hợp với aerobic sẽ ảnh hưởng thế nào đến các yếu tố có thể dẫn đến bệnh mạch vành của người béo phì mắc tiểu đường loại 2.
Các kết quả phân tích cho thấy những người chỉ tập aerobic hoặc yoga đều có những cải thiện tích cực như giảm huyết áp, giảm nồng độ cholesterol trong máu, giảm cả cân nặng và số đo vòng eo. Trong khi đó, các chỉ số trên ở nhóm kết hợp yoga và aerobic lại có mức giảm gấp đôi, theo Daily Mail.
Ngoài ra, khi tập kết hợp, một số chỉ số khác như phân suất tống máu thất trái, chức năng tâm trương và hiệu suất tập luyện cũng cải thiện đáng kể.
Các nhà nghiên cứu tin rằng cùng lúc tập yoga và các hình thức của aerobic như đi bộ, đạp xe, bơi lội có thể là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của của những người muốn ngăn ngừa bệnh tim, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.