Phát hiện mới: Kẽm giúp kiểm soát huyết áp

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn
21/06/2021 01:16 GMT+7

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra nguyên tố này có thể giúp kiểm soát huyết áp.

Chắc hẳn bạn đã từng nghe nói kẽm rất tốt để giảm bớt cảm lạnh, nhưng bây giờ kẽm đã được chứng minh là có thể có lợi ích trên phạm vi rộng hơn.
Theo một nghiên cứu mới trên tạp chí Nature Comunications, nguyên tố hóa học này có thể tốt cho việc điều hòa huyết áp, một phát hiện mới quan trọng.

Kẽm có thể kiểm soát huyết áp

"Kẽm là một ion kim loại quan trọng trong sinh học và do canxi và kali nổi tiếng trong việc kiểm soát lưu lượng máu và áp suất, thật ngạc nhiên là vai trò của kẽm trước đây chưa được đánh giá cao", tác giả nghiên cứu cao cấp, tiến sĩ Scott Ayton ở Mỹ cho biết, theo Eat This Not That!
Các tác giả nghiên cứu cho biết: “Một phân tích tổng hợp gần đây về các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng về việc bổ sung kẽm cho thấy kẽm làm giảm huyết áp tâm thu. Mặt khác, thiếu kẽm có liên quan đến huyết áp cao ở các mô hình động vật... Ở đây chúng tôi chứng minh vai trò của kẽm trong việc điều chỉnh trương lực mạch máu".
Theo Medical News Today, khám phá của các nhà nghiên cứu có thể giải thích một số điều mà các chuyên gia đã biết về kẽm. Đầu tiên, thiếu kẽm có liên quan đến tăng huyết áp ở các mô hình động vật. Thứ hai, gien chịu trách nhiệm duy trì nồng độ kẽm trong tế bào cũng có liên quan đến tăng huyết áp và các bệnh tim mạch khác.
Tuy nhiên, trong các nghiên cứu trên người, không có bằng chứng về mối liên hệ giữa chế độ ăn uống bổ sung kẽm và tăng huyết áp. Lượng kẽm trong máu không tương quan với lượng kẽm trong tế bào. Nghiên cứu này cho thấy rằng chính lượng kẽm bên trong tế bào mới là yếu tố quan trọng, theo Medical News Today.

2. Kẽm có thể giúp chữa cảm lạnh

Nếu uống viên ngậm hoặc xi-rô kẽm trong vòng 24 giờ sau khi các triệu chứng cảm lạnh bắt đầu, chất bổ sung có thể giúp rút ngắn thời gian bị cảm lạnh

Ảnh minh họa: Shuttertock

"Bằng chứng cho thấy rằng nếu uống viên ngậm hoặc xi-rô kẽm trong vòng 24 giờ sau khi các triệu chứng cảm lạnh bắt đầu, chất bổ sung có thể giúp rút ngắn thời gian bị cảm lạnh. Tuy nhiên, sử dụng kẽm trong mũi có liên quan đến việc mất khứu giác, trong một số trường hợp lâu dài hoặc thường xuyên”, Mayo Clinic cho biết, theo Eat This, Not That!

3. Kẽm có thể giúp trẻ em với vấn đề dạ dày này

"Bổ sung kẽm đường uống có thể làm giảm các triệu chứng tiêu chảy ở trẻ em có lượng kẽm thấp, chẳng hạn như do suy dinh dưỡng. Không có đủ bằng chứng để khuyến nghị sử dụng kẽm đường uống cho trẻ em bị tiêu chảy có chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng", Mayo Clinic cho biết.

4. Kẽm có thể giúp vết thương mau lành

Cũng theo Mayo Clinic, những người bị loét da và có lượng kẽm thấp có thể được hưởng lợi từ việc bổ sung kẽm qua đường uống.

5. Kẽm có thể giúp bạn chữa cháy nắng

Harvard Health cho biết: “Kẽm oxit được sử dụng trong thuốc mỡ để điều trị vết thương. Nó có thể bảo vệ khỏi bị cháy nắng bằng cách phản xạ và phân tán tia cực tím để chúng không xuyên qua da. Nó cũng được sử dụng để điều trị các tình trạng da bị viêm như bỏng, chàm, lở loét và hăm tã”, theo Eat This, Not That!
Cũng theo Harvard Health, hợp chất tạo thành một hàng rào bảo vệ trên bề mặt da, đẩy lùi độ ẩm và cho phép da lành lại. Nó cũng có thể hỗ trợ các enzym phá vỡ mô collagen bị hư hỏng để có thể hình thành mô mới. Không có tác dụng phụ tiêu cực nào được báo cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.