Phát hiện mới: Cách khắc phục nỗi sợ nhện và nhiều thứ khác

Ngọc Quý
Ngọc Quý
09/11/2018 09:10 GMT+7

Không ít người trong chúng ta sợ nhện. Một nghiên cứu ở Anh phát hiện ra cách khắc phục nỗi sợ này vô cùng đơn giản.

Điều thú vị hơn là cách này có thể áp dụng với nhiều thứ khác chứ không riêng gì nhện.
Thông thường, để bệnh nhân khắc phục nỗi sợ với thứ gì đó, các nhà trị liệu thường cho bệnh nhân tiếp xúc với tác nhân gây sợ. Cách này hiệu quả nhưng phải điều trị kéo dài, theo Daily Mail.
Với nghiên cứu mới đây, các chuyên gia tại Đại học Sussex (Anh) phát hiện mấu chốt để khắc phục nỗi sợ nhện lại đơn giản hơn nhiều. Đó chính là ở nhịp tim.
Trong thử nghiệm lâm sàng, các nhà khoa học cho những người tham gia thí nghiệm tiếp xúc với hình ảnh của lũ nhện trên máy vi tính. Nhóm thứ nhất được cho thấy lũ nhện ở thời điểm trùng khớp với nhịp đập của tim.
Nhóm thứ hai thấy các hình ảnh khi nhịp tim đang đập nửa chừng. Nhóm thứ ba nhìn thấy lũ nhện một cách ngẫu nhiên.
Mặc dù cả ba nhóm đối tượng trên sau khi trải qua quá trình trị liệu đều cảm thấy ít sợ hơn khi tiếp xúc với nhện, nhưng nhóm thứ nhất, nhóm tiếp xúc với hình ảnh của nhện cùng lúc với nhịp đập của tim, lại cải thiện đáng kể.
Họ cho biết đã đỡ sợ hơn rất nhiều khi thấy nhện, mức độ lo lắng và phản ứng tâm lý với nhện cũng giảm rõ rệt, theo Daily Mail.
Các tác nhân khiến một ai đó bị ám ảnh hay sợ hãi rất đa dạng. Nó có thể là nhện, chú hề hay thậm chỉ là một món ăn.
Nhóm nghiên cứu tin rằng những gì họ phát hiện được có thể góp phần hình thành một phương pháp trị liệu nỗi sợ mới và có thể áp lực cho nhiều trường hợp chứ không riêng gì nhện, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.