Phát hiện mới bất ngờ về cách ngăn ngừa bệnh tiểu đường, cao huyết áp

Thiên Lan
Thiên Lan
13/06/2020 11:00 GMT+7

Một nghiên cứu mới nhất được công bố trên tạp chí về nghiên cứu bệnh tiểu đường, đã phát hiện uống ít nhất 2 ly sữa mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và huyết áp cao cũng như hội chứng chuyển hóa.

Uống ít nhất 2 ly sữa mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và huyết áp cao

Một nghiên cứu lớn, được công bố trong số mới nhất của tạp chí về nghiên cứu bệnh tiểu đường - BMJ Open Diab Research & Care, đã phát hiện uống ít nhất 2 ly sữa mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và huyết áp cao cũng như hội chứng chuyển hóa, theo Medical News Today.
Hiện thống kê cho thấy trên thế giới có gần một nửa số người trưởng thành bị huyết áp cao.
Do đó, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe luôn đặt mục tiêu tìm kiếm phương cách để ngăn ngừa căn bệnh này.
Vì chế độ ăn uống kém lành mạnh là một trong những nguyên nhân dẫn đến hai căn bệnh trên, nên cách hiệu quả nhất là điều chỉnh chế độ ăn uống, theo Medical News Today.
Trước đây, đã có nhiều nghiên cứu cho thấy các sản phẩm sữa như sữa, sữa chua và phô mai, có thể có tác dụng đối với quá trình trao đổi chất và có thể làm giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và huyết áp cao. Nhưng những nghiên cứu này chủ yếu từ Bắc Mỹ và châu Âu, và có rất ít bằng chứng từ Ấn Độ, Trung Quốc, châu Phi và Nam Mỹ.
Nghiên cứu mới này, do Viện Nghiên cứu Sức khỏe Dân số của Canada tài trợ, đã bao gồm dữ liệu của gần 150.000 người, từ 21 quốc gia, khắp các châu lục, ở độ tuổi từ 35 đến 70, trong suốt 9 năm.
Kết quả cho thấy, những người uống ít nhất 2 ly sữa mỗi ngày, đã giảm 11% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và 12% nguy cơ bị huyết áp cao, theo Medical News Today.
Với người uống 3 ly sữa mỗi ngày, mức giảm lên đến 13 - 14%.
Đặc biệt, hiệu quả còn cao hơn nếu tiêu thụ các sản phẩm sữa nguyên kem.
Và những người uống 2 ly sữa mỗi ngày, đã giảm 24% nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa so với không uống sữa.
Trong khi đó, uống 2 ly sữa nguyên kem có thể giảm đến 28% nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa.
Cũng cần biết rằng, hội chứng chuyển hóa đặc trưng bằng 5 chứng bệnh, bao gồm huyết áp cao, nhiều mỡ bụng, mức chất béo trung tính triglyceride cao, đường huyết cao và lượng cholesterol tốt thấp. Hội chứng chuyển hóa làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và các bệnh gây tử vong khác.
Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Andrew Mente, từ Viện Nghiên cứu Sức khỏe Dân số (Canada), cho biết tiêu thụ nhiều thực phẩm từ sữa, như sữa, sữa chua và phô mai, đặc biệt là sữa nguyên béo, có thể làm giảm hội chứng chuyển hóa và giảm cả nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao và tiểu đường, theo Medical News Today.

Cần thêm nhiều nghiên cứu 

Phát hiện này có vẻ ngược với những gì mọi người vẫn nghĩ, vì nhiều người vẫn nghĩ rằng sữa nguyên béo có hại cho sức khỏe hơn là sữa tách béo.
Nếu kết luận này được xác nhận, các nhà nghiên cứu cho biết, việc tăng tiêu thụ sữa có thể trở thành phương pháp khả thi và rẻ tiền, để giảm tỷ lệ mắc các bệnh hội chứng chuyển hóa, huyết áp cao và bệnh tiểu đường trên toàn thế giới, theo Medical News Today.
Tuy nhiên, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu trong tương lai.
Tùy theo cơ địa của mỗi người và tình trạng bệnh khác nhau, nên tốt nhất khi sử dụng các sản phẩm từ sữa, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng, theo Medical News Today.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.