Phát hiện mới: Ăn quá nhiều thịt có liên quan đến bệnh này

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn
04/01/2021 12:51 GMT+7

Theo nghiên cứu này, có thể đã đến lúc gia đình bạn nên cắt giảm bít tết và bánh mì kẹp thịt.

Có thể bạn đã biết rằng chế độ ăn nhiều thịt có thể gây nguy hiểm cho tim của bạn, khủng khiếp cho môi trường và tàn nhẫn với động vật. Tuy nhiên, nhiều người gặp khó khăn khi cắt giảm thịt.
Giờ đây, các nhà khoa học đã tìm ra một lý do khác khiến bạn phải chú ý, vì tất cả những gì thịt mà gia đình bạn đang ăn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con bạn, theo Eat This, Not That!
Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa chế độ ăn nhiều thịt và các triệu chứng của bệnh hen suyễn ở trẻ em. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh giá BMJ đã sử dụng dữ liệu từ Khảo sát Kiểm tra Dinh dưỡng và Sức khỏe Quốc gia Mỹ để xem xét sức khỏe và chế độ ăn uống của 4.388 trẻ em từ năm 2003 đến năm 2006.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn nhiều thịt không phải hải sản có liên quan với các vấn đề về hô hấp ở trẻ em. Cụ thể, những người ăn nhiều thịt có nhiều khả năng bị khò khè khó ngủ và thở khò khè cần dùng thuốc theo toa.
Sonali Bose, bác sĩ, tác giả cao cấp của nghiên cứu và trợ lý giáo sư về bệnh phổi, chăm sóc quan trọng và y học giấc ngủ và nhi khoa tại Trường Icahn (Mỹ), giải thích: “Nghiên cứu của chúng tôi được xây dựng dựa trên công trình trước đây cho thấy chế độ ăn uống có thể đóng một vai trò nào đó đối với sức khỏe đường thở và các triệu chứng liên quan đến hen của Y học ở Mount Sinai. Kết quả cho thấy mối liên hệ giữa một thành phần thường thấy trong thịt nấu chín với chứng thở khò khè ở trẻ em".
Thành phần được đề cập là các sản phẩm cuối glycation nâng cao trong chế độ ăn uống (AGEs). AGEs trong chế độ ăn uống, Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia Mỹ (NCBI) giải thích, là những chất độc nguy hiểm sinh ra từ việc nấu thức ăn ở nhiệt độ cao. Bác sĩ Bose gợi ý rằng mối liên hệ giữa AGEs trong chế độ ăn uống và khó thở trong thời thơ ấu "có thể giúp giải thích cơ chế mà các loại thịt có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe đường thở", theo Eat This, Not That!
"Thật thú vị, phát hiện của chúng tôi không phụ thuộc vào mức độ lành mạnh tổng thể của chế độ ăn. Dù chế độ ăn của trẻ có thể bổ dưỡng đến đâu, thì sự hiện diện của AGEs trong chế độ ăn sẽ khiến chúng gặp rủi ro. NCBI khuyến nghị "nấu bằng nhiệt ẩm, thời gian nấu ngắn hơn, nấu ở nhiệt độ thấp hơn và sử dụng các thành phần có tính a xít như nước chanh hoặc giấm", bác sĩ Bose cho biết.
Bệnh hen suyễn hiện nay đang trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết, khiến nhiều người dễ bị nhiễm COVID-19 nghiêm trọng hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.