Phát hiện mới: Ăn 1/2 củ cà rốt mỗi ngày giúp giảm 32% nguy cơ bệnh tim

1 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Một trong những thực phẩm bảo vệ tốt nhất chống lại bệnh tim là cà rốt. Nghiên cứu mới phát hiện, tiêu thụ nửa củ cà rốt hằng ngày, có thể giảm 32% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Tiêu thụ nửa củ cà rốt hằng ngày, có thể giảm 32% nguy cơ mắc bệnh tim mạch /// Ảnh: Shutterstock Tiêu thụ nửa củ cà rốt hằng ngày, có thể giảm 32% nguy cơ mắc bệnh tim mạch - Ảnh: Shutterstock
Tiêu thụ nửa củ cà rốt hằng ngày, có thể giảm 32% nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Ảnh: Shutterstock
Vậy, để bảo vệ tim, hãy thường xuyên ăn cà rốt!
Mắc các bệnh về tim, cũng hãy ăn cà rốt, theo The Health Site.
Có thể ăn sống, nấu chín, ép nước, xào, luộc, hầm, nấu súp.
Đồng thời tiếp tục ăn nhiều loại trái cây và rau quả khác hằng ngày. Trái tim của bạn sẽ cảm ơn bạn.

Tại sao cà rốt trị được bệnh tim?

Cà rốt là nguồn cung cấp beta-carotene dồi dào, là hoạt chất tạo nên màu đỏ trong cà rốt, cũng là tiền chất để tạo thành vitamin A.
Trong quá trình chuyển hóa beta-carotene thành vitamin A, cơ thể sẽ sản sinh ra một loại enzyme hoạt động.
Và enzym đó chính là beta-carotene oxygenase 1 (BCO1).
Mức độ cao của enzyme này có khả năng làm giảm mức cholesterol “xấu” có hại cho tim, theo The Health Site.

Beta-carotene giảm mức cholesterol xấu

Phát hiện mới: Ăn 1/2 củ cà rốt mỗi ngày giúp giảm 32% nguy cơ bệnh tim - ảnh 1

Beta-carotene có khả năng bảo vệ chống lại chứng xơ vữa động mạch

Ảnh: Shutterstock

Bệnh tim do xơ vữa động mạch là nguyên nhân chính gây tử vong trên toàn thế giới.
Và các nghiên cứu trên người và chuột cho thấy, việc chuyển đổi Beta-carotene thành vitamin A đã làm giảm lượng cholesterol “xấu” trong máu.
Chính lượng cholesterol “xấu” này gây ra xơ vữa động mạch, dẫn đến sự tích tụ chất béo và cholesterol trong động mạch.
Vì vậy, Beta-carotene có tác dụng bảo vệ chống lại sự phát triển xơ vữa động mạch, chống lại bệnh tim mạch.
Một nhóm nghiên cứu mới, từ Đại học Illinois (Mỹ), đã tiến hành 2 nghiên cứu để tìm hiểu thêm về tác động của Beta-carotene đối với sức khỏe tim mạch.
Quá trình cơ thể chuyển đổi Beta-carotene thành vitamin A sẽ sản sinh một loại enzyme gọi là Beta-carotene oxygenase 1(BCO1).
Nghiên cứu thứ nhất được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng (Mỹ), đã phân tích mẫu máu và ADN của 767 thanh niên khỏe mạnh từ 18 đến 25 tuổi.
Kết quả đã phát hiện ra rằng, những người có enzyme BCO1 hoạt động mạnh hơn, có lượng cholesterol trong máu thấp hơn, tác giả nghiên cứu, Phó giáo sư Jaume Amengual, chuyên gia dinh dưỡng, từ Đại học Illinois (Mỹ), cho biết.
Các nhà nghiên cứu cho biết, những người có enzym BCO1 hoạt động kém hơn có thể cần bổ sung vitamin A trong chế độ ăn uống.
Cụ thể, tiêu thụ 25 gram cà rốt, tương đương nửa củ cà rốt hằng ngày, đã giảm 32% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Để theo dõi những phát hiện này, nhóm nghiên cứu đã thực hiện một thử nghiệm thứ hai, được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu về Mỡ máu, tiến hành trên chuột.
Kết quả cũng giống với thử nghiệm đầu tiên trên người.
Những con chuột được cung cấp beta-carotene, có mức cholesterol thấp hơn, và ít bị tổn thương động mạch hoặc ít bị xơ vữa động mạch hơn.
“Điều này có nghĩa là những con chuột được cho ăn beta-carotene có khả năng bảo vệ chống lại chứng xơ vữa động mạch tốt hơn”, phó giáo sư Amengual cho biết.
Ngoài ra, một nghiên cứu khác cũng cho kết quả ấn tượng với cà rốt và bí.
Nghiên cứu theo dõi 1.300 người cao tuổi ở Massachusetts (Mỹ), đã phát hiện, những người ăn ít nhất 1 chén cà rốt hoặc bí đỏ mỗi ngày, đã giảm đến 60% nguy cơ mắc các bệnh về tim, theo howstuffworks.com.

Bình luận

User
Gửi bình luận
beoanh92

beoanh92

Ăn cà rốt chín được không? Cà rốt chưa qua chế biến khó ăn lắm:(

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU