Phát hiện ký sinh trùng 'thức dậy' trong não một người đàn ông

11/05/2018 15:18 GMT+7

Các bác sĩ của Đại học Stanford (Mỹ) đã phát hiện một khối lớn (kích thước: 8cm x 7cm x 6cm) nằm trong não của một người đàn ông 31 tuổi.

Theo Live Science, các bác sĩ cho rằng khối lớn này do bệnh nhân nhiễm ký sinh gây nên. Ký sinh ẩn nấp trong cơ thể bệnh nhân và “tỉnh dậy” trong não của anh ta.
Bệnh nhân đã được đưa vào phòng cấp cứu sau khi anh ta không còn tỉnh táo và đi lại khó khăn. Anh ta cũng bị đau đầu và sốt. Bệnh nhân bị nhiễm AIDS.
Kết quả chụp MRI cho thấy não của anh ta có một khối lớn. Các bác sĩ đã lấy dịch não để phân tích và phát hiện có hàng chục vi sinh nhỏ nằm trong những đại thực bào - có chức năng miễn dịch không đặc hiệu, khởi động các cơ chế miễn dịch khác, loại bỏ tế bào chết, thậm chí đào thải vi khuẩn.
Sau khi các bác sĩ phân tích thêm, họ biết được bệnh nhân bị nhiễm Trypanosoma cruzi - đây là một loại ký sinh trùng thường được tìm thấy ở các khu vực nông thôn ở Mỹ Latin gây nên bệnh Chagas. Ký sinh trùng này được truyền sang người sau khi bị bọ xít cắn, theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ, theo Live Science.
Bệnh Chagas kéo dài một vài tháng sau khi nhiễm ký sinh trùng này. Người bệnh có những triệu chứng như sốt, mệt mỏi, đau khắp cơ thể và sưng mí mắt. Ngoài ra, nhiều người bị nhiễm ký sinh trùng này vào người không có triệu chứng ngay. Ký sinh trùng này vẫn “ẩn nấp” trong cơ thể trong suốt nhiều thập kỷ mà không phát bệnh.
Khoảng 30% người có bệnh Chagas mạn tính, gây nên những biến chứng đe dọa đến mạng sống của người bệnh, chẳng hạn như các bệnh về tim và tiêu hóa.
Ký sinh trùng này hiếm khi tác động đến não hoặc tủy sống, nhưng đối với những bệnh nhân có hệ miễn dịch yếu như người bị AIDS, ký sinh trùng này có thể “tác động” đến não, theo Live Science.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.