Phát hiện khó tin: Tế bào não tiếp tục hoạt động sau khi chết nhờ ‘gien zombie’

Ngọc Quý
Ngọc Quý
29/03/2021 08:10 GMT+7

Hầu hết các nghiên cứu đều kết luận rằng mọi hoạt động trong não sẽ dừng lại khi chúng ta chết. Nhưng nghiên cứu mới đây phát hiện ngay khi chết, một số tế bào não lại hoạt động mạnh hơn và phát triển với tốc độ nhanh.

Sự thật đáng kinh ngạc này do một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Illinois Chicago (Mỹ) phát hiện. Trong quá trình nghiên cứu, họ đã quan sát hoạt động biểu hiện gien trong mô não người sau khi chết, theo Daily Mail.
Những mô não này được lấy bằng quá trình phẫu thuật não tiêu chuẩn. Người hiến não là một bệnh nhân bị rối loạn thần kinh.
Trong khi hầu hết các gien tác động đến hoạt động não đều giảm dần hoạt động thì nhóm “gien zombie” bắt đầu tăng hoạt động. Quá trình tăng hoạt động lên đến đỉnh điểm là khoảng 12 giờ sau khi chết.
Những “gien zombie” này khiến một số tế bào thần kinh đệm tăng hoạt động, phát triển với tốc độ rất nhanh với nhiều nhánh tỏa ra xung quanh. Quá trình này có thể kéo dài suốt nhiều giờ sau khi chết.
Dù việc phát hiện một số tế bào thần kinh bắt đầu hoạt động ngay sau khi chết nghe có vẻ kỳ lạ nhưng các chuyên gia cho rằng đó không phải là hiện tượng quá bất ngờ. Nguyên nhân là vì các tế bào này cũng thường hoạt động mạnh sau khi một người bị tổn thương não do thiếu ô xy hay đột quỵ.
“Hầu hết các nghiên cứu đều giả định rằng mọi thứ trong não sẽ dừng lại khi tim ngừng đập, nhưng điều này không phải vậy”, tiến sĩ Jeffrey Loeb, chuyên gia thần kinh và là một trong những người tham gia nghiên cứu, cho biết.
Trước đó, một nghiên cứu tiến hành trên động vật của các chuyên gia tại Đại học Washington (Mỹ) cũng phát hiện kết quả tương tự. Họ nhận thấy có đến hơn 1.000 gien vẫn tiếp tục hoạt động ngay cả khi những con chuột và cá ngựa vằn trong nghiên cứu đã chết, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.