Phát hiện E.coli ở gia cầm 'có thể gây nhiễm trùng ở người'

29/08/2018 11:25 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy một dòng vi khuẩn E.coli được tìm thấy trong các sản phẩm thịt gà và gà tây có thể được truyền sang người và gây ra một loạt bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là nhiễm trùng đường tiểu, theo UPI .

Mặc dù các nghiên cứu trước đây cho thấy vi khuẩn E.coli có thể lây lan từ người sang người, nhưng đây là mối liên hệ đầu tiên được ghi nhận giữa các sản phẩm gia cầm và người.

“Trong cuộc nghiên cứu này, chúng ta có thể tự tin nói rằng E.coli di chuyển từ gia cầm sang người”, tiến sĩ Lance Price thuộc nhóm nghiên cứu tại Trường Y Milken, Đại học George Washington (Mỹ) phát biểu.
Các nghiên cứu trước đây cho thấy thịt bán lẻ không phải là một nguồn lây lan. Nhưng các chuyên gia Mỹ đánh giá những nghiên cứu đó có trọng tâm quá hẹp.
Nhằm tìm hiểu vấn đề kỹ hơn, tiến sĩ Price và các cộng sự đã tiến hành cuộc nghiên cứu kéo dài một năm trên các sản phẩm thịt gà, gà tây và heo bán lẻ được mua tại tất cả các chuỗi bán hàng tạp phẩm lớn tại Flagstaff, bang Arizona (Mỹ).
Nhóm nghiên cứu cũng thu thập và phân tích các mẫu máu và nước tiểu được lấy từ các bệnh nhân ở Trung tâm Y khoa Flagstaff.
Trong gần 80% trong số 2.452 mẫu thịt và 72% mẫu máu và nước tiểu của bệnh nhân, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy E.coli.
E.coli ST131, thường lây nhiễm cho người, cũng hiện diện trong các mẫu gia cầm.
Trong quá trình nghiên cứu bộ di truyền của các tế bào E.coli, các nhà khoa học phát hiện ra rằng tất cả vi khuẩn E.coli ST131 trên gia cầm thuộc một dòng gọi là ST131-H22 và mang các gien giúp E.coli tăng trưởng ở gia cầm. Nó cũng được phát hiện gây nhiễm trùng đường tiểu ở người.
Hơn 80% chứng nhiễm trùng đường tiểu là do E.coli gây ra, nhưng chỉ một vài dòng chịu trách nhiệm đối với phần lớn những trường hợp nhiễm trùng nghiêm trọng, vốn có liên quan đến thận hoặc máu.
Dòng E.coli ST131 di chuyển từ bàng quang đến máu và giết chết hàng ngàn người ở Mỹ mỗi năm.
Các sản phẩm gia cầm thường không được xét nghiệm những dòng E.coli có thể gây nhiễm trùng đường tiểu. Các nhà nghiên cứu nói rằng họ đang nỗ lực xác định tỷ lệ nhiễm trùng đường tiểu có thể do E.coli gây ra bằng cách xem xét tất cả các dòng E.coli chứ không chỉ ST131.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san mBio.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.