Phát hiện đột biến gien, mở ra hy vọng trong điều trị u não ác tính

28/08/2018 19:38 GMT+7

Biến đổi gien làm cho các tế bào kháng lại phương pháp điều trị mà các bệnh nhân bị ung thư não ác tính.

Các nhà khoa học Úc vừa mới phát hiện được những dấu hiệu biểu sinh giúp nhận biết được biến đổi gien làm cho các tế bào kháng lại phương pháp điều trị mà các bệnh nhân bị ung thư não ác tính - u nguyên bào thần kinh đệm - đang dùng.

Phát hiện này mang đến một hy vọng mới trong dự đoán trước được tiến triển và điều trị bệnh.
Đây là loại ung thư mà thượng nghị sĩ John McCain đã chiến đấu chống lại trong một năm qua và từ trần vào ngày 25.8.2018.
Những khối u này rất khó điều trị một phần bởi vì chúng nhanh chóng trở nên kháng lại phương thức đang được các bệnh nhân dùng để điều trị. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Y học Phân tử trực thuộc Học viện Khoa học ở Vienna (Úc) đã phát hiện ra những thay đổi gien mà có thể cho phép các bác sĩ tiên đoán được quá trình tiến triển bệnh chỉ cần một “xét nghiệm đơn giản”.
Họ đã nghiên cứu hơn 200 bệnh nhân bị u não ác tính ở Úc và phát hiện ra những biến đổi có liên quan đến quá trình phát triển của khối u và thậm chí thời gian sống của bệnh nhân, theo Daily Mail.
Ngoài ra, những thay đổi này cũng đã giúp các nhà khoa học biết được những tế bào kháng phương pháp mà bệnh nhân đang điều trị để có thể phát triển phương pháp điều trị khác tốt hơn.
Johanna Klughammer của Trung tâm Nghiên cứu Y học Phân tử cho biết: “Một xét nghiệm để phát hiện methyl hóa ADN bất thường giúp tiên đoán được quá trình phát triển của khối u”.
Ngoài ra, nhóm nghiên cứu của Đại học Pennsylvania (Mỹ) cũng đã phát hiện ra một cách có thể chặn được sự phát triển của khối u ác tính này. Họ đã sử dụng thuốc để cắt đứt nguồn cung cấp máu đến các khối u vì thế chúng không có chất dinh dưỡng và ô xy để phát triển. Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ mới thử nghiệm trên chuột.
Ở Mỹ, 13.000 người đã tử vong mỗi năm vì ung thư não ác tính. Các nhà khoa học vẫn đang liên tục phát triển các phương pháp điều trị cho dù đã thất bại nhiều lần trong hơn một thập kỷ qua, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.