Phát hiện ca bệnh lây thứ phát đầu tiên trong cộng đồng

05/02/2020 08:43 GMT+7

Ngày 4.2, Bộ Y tế công bố thêm 2 ca bệnh viêm phổi Vũ Hán do vi rút Corona . Như vậy, Việt Nam đã có 10 ca bệnh được ghi nhận .

Ca nhiễm mới nhất được công bố chiều 4.2 là nữ bệnh nhân (BN) P.T.B (42 tuổi, công nhân, ở xã Sơn Lôi, H.Bình Xuyên, Vĩnh Phúc).
Ngày 30.1, sau khi nhận được kết quả ca bệnh đầu tiên dương tính với vi rút Corona của tỉnh Vĩnh Phúc (bệnh nhân N.T.D, 23 tuổi), Sở Y tế Vĩnh Phúc theo dõi những người tiếp xúc và phát hiện bà P.T.B có tiếp xúc gần với N.T.D.
Với diễn biến xuất hiện ca bệnh thứ phát trong cộng đồng, cần giám sát chặt các ca tiếp xúc với BN trong và ngoài địa bàn tỉnh, các nơi mà ca bệnh đi đến và có tiếp xúc gần.
Theo PGS Trần Đắc Phu, cố vấn Trung tâm đáp ứng dịch khẩn cấp (Bộ Y tế), việc rửa tay với xà phòng, dung dịch sát khuẩn giúp rửa trôi, giảm mật độ và góp phần tiêu diệt vi rút. Cùng với đó, vệ sinh các vật dụng cũng giúp ngăn ngừa nhiễm bệnh, nếu có các giọt nước bọt chứa vi rút từ BN bắn ra và bám vào.
Thông thoáng không khí có tác dụng quan trọng, làm mầm bệnh (nếu có) sẽ bị phân tán ra bên ngoài, không luẩn quẩn trong môi trường kín khiến dễ hít phải. Trong các công sở rất cần chú trọng việc thông thoáng không khí, làm sạch môi trường làm việc.
Ngay sau phát hiện, bà P.T.B đã được cách ly tại Trung tâm y tế H.Bình Xuyên và lấy mẫu xét nghiệm. Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đã xét nghiệm và kết quả dương tính với vi rút Corona.
Trước đó, các ngày 22.1 và 28.1, BN này đến nhà BN N.T.D chơi, chúc tết. Ngày 31.1, bà B. bắt đầu sốt và được điều trị cách ly tại Trung tâm y tế H.Bình Xuyên. Hiện sức khỏe BN ổn định.
Cùng ngày 4.2, Bộ Y tế thông tin về ca nhiễm vi rút Corona đang điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư. BN là ông T.C.P. Trước đó, ông P. cùng 7 người Việt Nam khác được một công ty Nhật Bản cử sang TP.Vũ Hán, Trung Quốc tập huấn. Cả nhóm về Việt Nam ngày 17.1 trên chuyến bay CZ8315 của Hãng Southern China, qua sân bay Nội Bài, Hà Nội. Trong 8 người vừa kể, đã có 5 ca nhiễm vi rút Corona. Một trong 5 người này đã lây cho ca bệnh P.T.B nêu trên. Hiện tại, Vĩnh Phúc có số ca mắc cao nhất với 5 trường hợp, nhưng tất cả đều có sức khỏe ổn định.
Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, đến 16 giờ ngày 4.2, thế giới đã ghi nhận 20.640 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona tại 27 quốc gia và vùng lãnh thổ (trong đó 20.445 trường hợp mắc tại Trung Quốc đại lục). Trong số mắc, đã có 427 trường hợp tử vong (425 trường hợp tử vong tại Trung Quốc đại lục, 1 tại Philippines, 1 tại Hồng Kông, Trung Quốc). Trên thế giới đã ghi nhận 195 trường hợp mắc tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ khác ngoài Trung Quốc.
Tại Việt Nam, ngoài 10 trường hợp mắc bệnh, trong số 361 trường hợp cách ly điều trị đến nay đã có 283 trường hợp xét nghiệm loại trừ, 78 đang được cách ly, chờ kết quả xét nghiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.